Để đảm bảo việc đăng ký khai sinh cho trẻ được kịp thời và đầy đủ. Điều 23 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định: “Cha mẹ, người giám hộ có trách nhiệm khai sinh cho trẻ em đúng thời hạn”: Điều 15 Luật hộ tịch năm 2014 quy định: “Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em”.

Trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ trước hết thuộc về cha, mẹ đứa trẻ. Trong thực tế những trường hợp người cha đi vắng nhà, người mẹ vừa mới sinh con sức khỏe còn yếu phải kiêng cữ thì ông bà, cô, dì, cậu… hoặc người thân thích khác có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho trẻ. Trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi không biết cha mẹ, người thân thích là ai thì cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đi đăng ký khai sinh cho trẻ.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật hộ tịch năm 2014 thì, công chức, tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động.