Không một ai khuyến khích các cặp vợ chồng ly hôn. Tuy nhiên, nếu như đó là một cuộc hôn nhân bạo hành hoặc người chồng không mang lại hạnh phúc cho người vợ, họ vẫn có thể lựa chọn rút lui khỏi cuộc hôn nhân đó. Đặc biệt là trường hợp Bạo lực gia đình có được xem là lý do ly hôn? 

Năm 1998 bà T và ông S tự nguyện tổ chức lễ cưới về chung sống đến năm 2001 đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn T. Thời gian đầu, chung sống hạnh phúc, đến năm 2006 bắt đầu xảy ra mâu thuẫn do ông S không lo làm ăn mà thường xuyện uống rượu và đánh đập bà T, bà T xác định không còn tình cảm, không thể kéo dài tình trạng chung sống không hạnh phúc, bà yêu cầu được ly hôn với ông S. Ông S thừa nhận vợ chồng có mâu thuẫn, ông có đánh bà T vài lần khi say rượu và không kiềm chế được bản thân, nay ông S đã hối hận bỏ rượu và mong muốn được đoàn tụ với bà T, ông vẫn còn tình cảm không muốn ly hôn.

Vậy trong trường hợp này hành động của ông S có được coi là bạo lực gia đình và Bạo lực gia đình có được coi là lý do ly hôn? Vậy yêu cầu của bà T có được tòa chấp thuận?

https://media.tuoitrexahoi.vn/resize_x500x/mediav2/upload/2019/10/27/hon-40-nam-song-trong-bao-hanh-nhung-van-chua-co-cau-tra-loi-nen-ly-hon-hay-tiep-tuc_27102019155130.jpg

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1.Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung  không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được

Nhận định của tòa án: Xét thấy, mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng ngày càng trầm trọng, ông S không lo làm kinh tế phụ giúp chăm sóc vợ con mà ngược lại có hành vi dùng bạo lực đối với vợ con khi say rượu, điều này phù hợp với kết quả biên bản xác minh ngày 01/6/2020 và ý kiến trình bày của bị đơn, cuộc sống hôn nhân giữa bà T và ông S có kéo dài cũng không thể hạnh phúc, do bà T đã không còn tình cảm, không chấp nhận tha thứ và tiếp tục chung sống, nên cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà T là có căn cứ.

Tòa phúc thẩm xử: Bà T được ly hôn với ông S.

Như vậy, theo khoản 1 Điều 56 Luật Hôn Nhân và Gia đình quy định thì nếu có căn cứ về việc chồng/vợ có hành vi bạo lực gia đình thì Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn.  

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín ngay nhé!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: Luatvantin