“Có duyên ắt có phận, cho nên chúng ta sống tùy vào duyên vào hoàn cảnh”. 

Vợ chồng đã hết duyên, hết nợ thì đừng nên níu kéo, dằn vặt chỉ gây đau khổ cho nhau và ly hôn là giải pháp tốt nhất giải thoát cho cả hai khi cuộc sống vợ chồng không còn hạnh phúc. 

Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai muốn ly hôn đơn phương cũng được Toà án chấp nhận cho ly hôn, và đặc biệt khi người yêu cầu ly hôn không trình bày được các lý do mâu thuẫn vợ chồng làm cơ sở để Toà án giải quyết cho ly hôn thì sẽ thường bị Toà án bác yêu cầu ly hôn đơn phương. Hơn nữa, cùng với việc trình bày các lý do mâu thuẫn vợ chồng thì người yêu cầu ly hôn đơn phương phải cung cấp cho Toà án các chứng cứ chứng minh cho các mâu thuẫn vợ chồng.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Để giúp Quý bạn đọc xác định vấn đề trên một cách cụ thể và rõ ràng, Luật Vạn Tín trân trọng giới thiệu đến các bạn một vụ án thực tế về vấn đề Mâu thuẫn nào của vợ chồng thì được Toà án chấp nhận cho ly hôn?

Ông T và bà TR kết hôn vào năm 1993 và sống hạnh phúc nhưng đến năm 1995 công việc làm ăn của ông không ổn định, thu nhập thấp nên vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, không khí gia đình nặng nề thêm vào đó bà TR thường cờ bạc, không chịu nghe theo lời khuyên của ông. Nay ông T yêu cầu được giải quyết cho ly hôn để đầu óc không bị căng thẳng. Bà TR cho rằng mâu thuẫn phát sinh do ông T có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác và người này đã có thai, bản thân bà luôn là tròn trách nhiệm làm dâu, làm vợ trong gia đình. Nay vì đã lớn tuổi cần nơi nương tựa về tinh thần và còn yêu thương nên bà không đồng ý ly hôn như theo yêu cầu của ông T. 

Vậy trong trường hợp này, mâu thuẫn vợ chồng để làm lý do yêu cầu ly hôn của ông T là do vợ chồng bà thường xuyên mâu thuẫn phát sinh từ việc bà Tr chơi bài bạc thì có được Tòa án chấp thuận cho ly hôn?

Hội đồng xét xử nhận thấy: theo trình bày của ông T, ông và Bà TR có những sự khác biệt về lối sống, cách cư xử mà vợ chồng thường  bất hòa, thêm vào đó bà TR tham gia chơi bài bạc dẫn đến tình cảnh không khí càng nặng nề, căng thẳng khiến ông không chịu nổi. Tuy nhiên qua xem xét các tài liệu trong hồ sơ vụ án hội đồng xét xử không ghi nhận được  chứng cứ nào do ông T xuất trình xác định tình cảm trong quan hệ vợ chồng  giữa ông T và bà TR thật sự đổ vỡ, không còn khả năng hàn gắn đoàn tụ; mặc khác ông cũng không cung cấp được chứng từ về nợ nần hoặc biên bản xử lý của chính quyền địa phương  về hành vi bài bạc, đỏ đen  của bà TR. Tại phiên tòa ông T khẳng định có bắt gặp bà Tr tham gia chơi bài bạc tại nhà bạn bè, bà TR thừa nhận như trình bày của ông T nhưng sau khi nghe khuyên can của chồng bà đã chấm dứt bài bạc từ lâu và không lặp lại.

Trên cơ sở xác định mâu thuẫn vợ chồng giữa ông T và bà TR chưa thật sự trầm trọng, còn khả năng hàn gắn đoàn tụ nên tòa án không giải quyết cho ông T được ly hôn là có căn cứ, phù hợp với thực tế và đạo đức. Tòa án đã không chấp nhận đơn xin ly hôn của ông T.

Như vậy khi yêu cầu ly hôn đơn phương thì người yêu cầu cần phải trình bày được các lý do dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng và mâu thuẫn đó làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được; quan trọng hơn là người yêu cầu phải cung cấp các chứng cứ, bằng chứng để chứng minh cho việc mâu thuẫn của vợ chồng, chứng minh cuộc sống không hạnh phúc.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín ngay nhé!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: Luatvantin