Cuộc sống vợ chồng ai cũng muốn hòa hợp thế nhưng nếu đã không tìm thấy giá trị của bản thân trong hôn nhân thì nên dừng lại và ly hôn là giải pháp tốt nhất để giải thoát cho cả hai. Khi ly hôn, bên cạnh vấn đề về chuyện tình cảm, quyền nuôi con, chia tài sản thì vấn đề về lý do ly hôn cũng là một vấn đề hết sức được quan tâm hiện nay. Đặc biệt là trường hợp Bệnh tật và không có con có được coi là lý do ly hôn?

Để giúp Quý bạn đọc xác định vấn đề trên một cách đơn giản, Luật Vạn Tín trân trọng giới thiệu đến Quý khách một vụ án thực tế về vấn đề Bệnh tật và không có con có được coi là lý do ly hôn?

Bà H và ông T chung sống và tổ chức lễ cưới 2017, đến năm 2018 đăng ký kết hôn tại UBND Phường D, thành phố Đ, tỉnh LĐ. Theo bà H vợ chồng chỉ chung sống hòa thuận được vài tháng thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm, không thể có tiếng nói chung, mâu thuẫn kéo dài nên tình cảm vợ chồng cũng không còn. Mặt khác sau khi kết hôn chung sống với nhau một thời gian dài nhưng có khó khăn trong việc sinh con nên quan hệ giữa vợ chồng trở nên căng thẳng. Đến nay đã ly thân được 08 tháng, bà nhận thấy vợ chồng không thể hàn gắn, cũng không còn tình cảm nên yêu cầu ly hôn ông T. Ông T cho rằng vợ chồng chung sống hòa thuận cho đến tháng 8/2018 mới phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng đôi lúc có tranh luận một số vấn đề dẫn đến không có tiếng nói chung, bản thân ông cũng đầy đủ trách nhiệm với gia đình, ông xác định còn tình cảm với bà T nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho vợ chồng đoàn tụ.

Vậy trong trường hợp này Bệnh tật và không có con có được coi là lý do ly hôn? Vậy yêu cầu của bà H có được tòa chấp thuận?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1.Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung  không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được

Nhận định của tòa án: Ông T cho rằng tuy có mâu thuẫn nhưng ông vẫn có trách nhiệm với gia đình, tình cảm vợ chồng vẫn còn nên yêu cầu Tòa án giải quyết đoàn tụ, nhưng được Tòa án triệu tập hợp lệ để tham gia các phiên hòa giải nhưng vẫn vắng mặt, quá trình vợ chồng ly thân ông T cũng không có động thái nào để hàn gắn, thậm chí cắt đứt liên lạc với bà H như vậy là thể hiện thái độ không còn mong muốn hàn gắn tình cảm với bà H. Qua xác minh tại nơi cư trú, chính quyền địa phương không ghi nhận các bên có mâu thuẫn gì, tuy nhiên xác nhận vợ chồng không còn chung sống với nhau. Với thực trạng hôn nhân nói trên cho thấy mâu thuẫn giữa bà H và ông T đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu ly hôn của bà H là có cơ sở chấp nhận..

Tòa xử: Bà H được ly hôn với ông T.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: Luatvantin