Theo quy định tại Điều 42 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
  • Nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ như: nuôi dưỡng, cấp dưỡng, bồi thường thiệt hại, thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nộp thuế, nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước; Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trong trường hợp này, rõ ràng việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân của anh A và chị T nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ đối với anh C, điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của anh C. Do đó, việc chia tài sản chung giữ anh A và chị T bị coi là vô hiệu. Anh C có thể viết đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố vô hiệu đối với giao dịch trên.