Ly hôn là một thủ tục pháp lý làm chấm dứt mối quan hệ vợ chồng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc ly hôn cũng được thuận tình từ hai phía mà có những trường hợp một bên vợ hoặc chồng tiến hành đơn phương ly hôn. 

Vậy Những khó khăn thuờng gặp khi khách hàng nộp đơn ly hôn đơn phương là gì:

  1. Không cung cấp được địa chỉ của bị đơn nên bị Tòa án từ chối thụ lý đơn ly hôn, 

  2. Xác định sai thẩm quyền Toà án giải quyết nên thường bị Toà án từ chối nhận đơn xin ly hôn;

  3. Nếu Toà án đã thụ lý vụ án thì Toà án đình chỉ giải quyết vụ án vì không xác định được địa chỉ của bị đơn

Vậy người muốn ly hôn đơn phương, trước tiên cần phải xác định được nơi nộp đơn ly hôn ở đâu? Nếu xác định sai nơi nộp đơn ly hôn hoặc không có giấy tờ, chứng cứ chứng minh địa chỉ của người bị ly hôn thì đơn ly hôn sẽ bị Toà án từ chối thụ lý.

Theo quy định pháp luật thì các tranh chấp về hôn nhân và gia đình trong đó có tranh chấp về ly hôn sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú, hoặc đang làm việc.

Ngoài ra, đối với những tranh chấp về hôn nhân và gia đình mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp ra nước ngoài cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp giải quyết việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với công dân của nước láng giềng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam.

Do đó, nếu việc đơn phương ly hôn không có yếu tố nước ngoài hoặc không cần phải ủy thác tư pháp ra nước ngoài thì đương sự nộp đơn ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện nơi bị đơn đang cư trú hoặc nơi đang làm việc. 

Khách hàng thường hỏi chúng tôi về nơi nộp đơn ly hôn đơn phương, qua đó chúng tôi nhận thấy khách hàng  thường có các hiểu nhầm về nơi giải quyết ly hôn như sau:

  1. Nơi đăng ký kết hôn: nghĩa là đăng ký kết hôn ở nơi nào thì nộp đơn ly hôn tại Toà án nhân dân quận/ huyện nơi đã đăng ký kết hôn.

  2. Nơi có hộ khẩu thường trú: nếu các bên ly hôn có hộ khẩu thường trú nơi nào thì nộp đơn ly hôn tại Toà án nhân dân quận/huyện nơi có hộ khẩu thường trú. 

Điều này không đúng với quy định pháp luật vì như thế sẽ gây ra  khó khăn và cản trở quyền nộp đơn ly hôn của các đương sự. Vì vậy, pháp luật quy định như sau:

Người yêu cầu ly hôn đơn phương phải nộp Đơn xin ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi người bị ly hôn đang cư trú hoặc nơi đang làm việc.

Do vậy, để được Tòa án thụ lý Đơn ly hôn, người yêu cầu  ly hôn đơn phương cần cung cấp địa chỉ nơi người bị ly hôn đang sinh sống, hoặc nơi đang làm việc.

Để chứng minh nơi đang cư trú hoặc làm việc của người bị ly hôn, người xin ly hôn có thể thực hiện như sau:

  • Liên hệ với công an xã, phường, thị trấn nơi người bị ly hôn đang cư trú đề nghị xác nhận việc người bị ly hôn đang sinh sống, cư trú thực tế tại đó; 

  • Liên hệ với cơ quan, công ty hoặc cơ sở nơi người bị ly hôn đang làm việc để xác nhận người bị ly hôn đang làm việc tại địa chỉ này.

  • Trong trường hợp người yêu cầu ly hôn không có các chứng cứ nêu trên để chứng minh nơi đang cư trú hoặc làm việc của người bị ly hôn, người xin ly hôn có thể làm đơn yêu cầu Toà án xác minh địa chỉ nơi người bị ly hôn đang cư trú hoặc đang làm việc.

Như vậy, để giải quyết ly hôn đơn phương nhanh chóng và thuận lợi, người nộp đơn ly hôn đơn phương cần nộp các giấy tờ chứng minh nơi cư trú/ nơi làm việc của người bị ly hôn, làm cán cứ để Tòa án thụ lý và giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương. Do đó, nếu không xác định được địa chỉ của người bị ly hôn thì Tòa án không thụ lý đơn xin ly hôn đơn phương hoặc đình chỉ giải quyết vụ án.

Nếu cần tư vấn, bạn hãy liên hệ với Luật Vạn Tín ngay nhé!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558–0904516880

FACEBOOK: LuatVanTin