Người làm cha mẹ đều dành tình yêu thương vô bờ bến cho những đứa con của mình. Cha mẹ nào cũng muốn dành những đều tốt đẹp nhất cho con mình. Khi vợ chồng còn chung sống, thì con cái là mục đích sống của cha mẹ, là tương lai, hạnh phúc của gia đình. Nhưng khi ly hôn, con cái cũng là mục tiêu tranh chấp của vợ chồng, ai cũng muốn giành riêng cho mình quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái.

Vậy khi ly hôn, ai là người giành được quyền trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con cái và điều kiện, thủ tục như thê nào để được giành quyền nuôi con khi ly hôn. Luật Vạn Tín, Luật sư chuyên tư vấn ly hôn, sẽ giúp khách hàng bảo vệ quyền lợi một cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi có tranh chấp về giành quyền nuôi con khi ly hôn.

1. Tư vấn ai được giành quyền nuôi con khi ly hôn?

  • Yêu cầu được quyền nuôi con sẽ được giải quyết cùng lúc với yêu cầu ly hônvà được ghi rõ ai là người được nuôi con ngay trong Bản án hoặc Quyết định của Tòa án. Sau khi ly hôn, Người không được trực tiếp nuôi con có quyền nộp đơn yêu cầu thay đổi người nuôi con.
  • Trước tiên, vợ chồng được thỏa thuậnvề người trực tiếp nuôi con và quyền và nghĩa vụ của hai bên đối với con sau khi ly hôn. Nếu vợ chồng không tự thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết quyền trực tiếp nuôi con ngay trong vụ án ly hôn.
  • Đối với con dưới 36 tháng tuổithì được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc.  Nếu người mẹ không đủ điều kiện nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có quyền thỏa thuận với người cha hoặc người cha được giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
  • Đối với con từ trên 36 tháng tuổi,cha mẹ đều được giành quyền nuôi con ngang nhau.  Trong trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được người trực tiếp nuôi con, Người muốn giành quyền nuôi con phải đáp ứng được các điều kiện pháp luật quy định và phải xem xét nguyện vọng của con trên 7 tuổi.
  • Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc con, không ai được quyền ngăn cản, tuy nhiên nếu họ lạm dụng quyền thăm non con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc con thì người được quyền nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom của họ.

2. Tư vấn điều kiện để được giành quyền nuôi con khi ly hôn?

Để giành quyền nuôi con, cha hoặc mẹ cần phải đảm bảo mình đáp ứng những điều kiện sau:

⇒ Điều kiện về vật chất:tức là điều kiện về kinh tế của cha hoặc mẹ có đảm bảo để nuôi nấng và chăm sóc con tốt không, pháp luật không yêu cầu hay bắt buộc người trực tiếp nuôi con phải cho con cuộc sống cao cấp hay sung túc nhưng cha, mẹ phải đáp ứng được nhu cầu cơ bản của trẻ, gồm:

  • Thu nhập hàng tháng: có đủ đảm bảo để nuôi con hay không? Bên giành quyền nuôi con cần chứng minh thu nhập hàng tháng của mình có thể đáp ứng được nhu cầu tài chính cho con phát triển lớn khôn và khỏe mạnh.
  • Chỗ ở ổn định: Có đảm bảo để con có chỗ ở lâu dài hay không? Sẽ có lợi thế hơn nếu chứng minh được mình có chỗ ở ổn định để con mình có nơi để sống và sinh hoạt tốt hơn.
  • Môi trường sống: Có đảm bảo cho sự phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất của con hay không? Bạn phải chứng minh khi sống với bạn thì môi trường sống của con sẽ tốt đẹp và lành mạnh; cùng với việc cung cấp cho con những tiện nghi như thế nào, việc học tập ra sao và chắc chắn sẽ tốt hơn so với ở với đối phương.
  • Thời gian chăm sóc con: Cha hoặc mẹ có thời gian để chăm sóc con hay không? Sẽ có nhiều lợi thế hơn nếu cha hoặc mẹ có lịch trình làm việc thích hợp và giành nhiều thời gian để quan tâm chăm sóc con hơn.
  • Sức khỏe của cha, mẹ: người trực tiếp nuôi dưỡng con phải là người có sức khỏe tốt hoặc điều kiện sức khỏe đảm bảo để chăm sóc cho con.

Để chứng minh được vấn đề nêu trên, cha hoặc mẹ cần cung cấp cho Toà án những giấy tờ như: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu đất, sở hữu nhà (sổ đỏ), nơi con học… Tuy nhiên, không phải người có kinh tế tốt hơn sẽ được quyền nuôi con mà còn dựa vào nhiều yếu tố khác nữa.

⇒ Điều kiện về tinh thần:là những điều kiện để việc nuôi dưỡng con trong môi trường sống tốt để trẻ có khả năng phát triển toàn diện về sức khỏe và tinh thần và đảm bảo được quỹ thời gian để chăm sóc và giáo dục con. Cá điều kiện về tinh thần bao gồm:

  • Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con.
  • Tình cảm dành cho con từ trước đến nay.
  • Điều kiện cho con vui chơi, giải trí.
  • Đạo đức của người trực tiếp nuôi dưỡng: Có ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sự phát triển của trẻ, chứng minh thông qua các hoạt động hằng ngày, công việc bạn đang làm, tư cách đạo đức, lối sống của bạn có ảnh hưởng đến sự phát triển của con tốt hơn đối phương. Người có tiền án, tiền sự sẽ gặp bất lợi khi xem xét giành quyền nuôi con.

Tòa án sẽ xem xét tất cả các yếu tố nêu trên khi quyết định giao quyền nuôi con cho một bên vợ hoặc bên chồng.

Lưu ý là Vợ hoặc chồng hoặc cả hai người đều được nộp đơn ly hôn và giành quyền nuôi con. Tuy nhiên người chồng không được ly hôn trong trường hợp người vợ đang có thai hay nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

3.Tư vấn những trường hợp giành quyền nuôi con

Không đăng ký kết hôn và có đăng ký kết hôn, khi ly hôn có con nhỏ thì sẽ có những cách giải quyết khác nhau.

Giành quyền nuôi con khi CÓ đăng ký kết hôn

Dựa vào thỏa thuận của hai vợ chồng, tòa án sẽ quyết định ai sẽ là người được nuôi con và thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của người đó đối với con sau khi ly hôn.

Dù vậy, không phải lúc nào cha mẹ cũng tranh giành nuôi con, cha mẹ phải có quyền, nghĩa vụ nuôi con trong các trường hợp sau:

  • Con chưa thành niên.
  • Con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động cũng như tài sản để tự nuôi mình.

Trong trường hợp không thể thỏa thuận ai sẽ là người nuôi con, tòa án sẽ căn cứ vào điều kiện tốt nhất dành cho con để quyết định quyền nuôi con sẽ thuộc về ai.

Giành quyền nuôi con khi KHÔNG đăng ký kết hôn

Những cặp vợ chồng không đăng ký kết hôn chỉ sống chung với nhau như vợ chồng thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ pháp lý giữa vợ và chồng. Tuy nhiên, nếu có con chung thì vẫn có quyền và nghĩa vụ đối với con cái như khi có đăng ký kết hôn. Để xác định quyền nuôi con thuộc về ai trước hết Toà án sẽ dựa vào sự thỏa thuận của cả hai, khi hai bên không thể thoả thuận về việc nuôi con, Toà án sẽ xem xét điều kiện của mỗi bên để quyết định giao cho một bên nuôi con nhằm đảm bảo con sẽ được chăm sóc và giáo dục một cách tốt nhất.

4.Tuổi của con có ảnh hưởng đến quyền nuôi con hay không?

Câu trả lời là CÓ! Độ tuổi của con sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến “cuộc chiến” giành quyền nuôi con theo quy định của pháp luật.

  • Đối với trẻ >= 7 tuổi: Ở độ tuổi này, ngoài việc cha mẹ cần đáp ứng những điều kiện về vật chất và tinh thần cho con, Toà án còn xem xét nguyện vọng của con để tìm hiểu xem con mong muốn được ở với ai từ đó mới quyết định người nào mang đến cho con cuộc sống tốt hơn.
  • Đối với trẻ < 36 tháng tuổi: Về nguyên tắc, trẻ sẽ được giao trực tiếp cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc,  trừ khi người mẹ không đủ điều kiện trực tiếp nuôi và chăm sóc con hoặc vợ chồng có thoả thuận sẽ giao quyền nuôi con lại cho người cha.

5. Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì đối với con khi ly hôn?

Khi không được quyền trực tiếp nuôi con khi ly hôn điều này không có nghĩa người đó đã bị tước mất quyền làm cha hoặc mẹ của mình, người không trực tiếp nuôi con sẽ có quyền và nghĩa vụ sau:

Quyền thăm nom con

Cha hoặc mẹ khi không trực tiếp nuôi con vẫn có thể thăm nom con mà không bị bất kỳ ai cản trở. Trừ những trường hợp sau đây sẽ bị tòa án hạn chế quyền thăm nom:

  • Bị kết án về một trong những tội cố ý xâm phạm tính mạng, nhân phẩm, sức khỏe và danh dự của trẻ.
  • Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ chăm sóc, trông nom, nuôi dưỡng và giáo dục con.
  • Phá tài sản của con.
  • Có lối sống đồi trụy.
  • Ép buộc, xúi giục con làm những việc trái pháp luật hoặc trái với luân thường đạo lý của xã hội.

Quyền và nghĩa vụ cấp dưỡng cho con

Người không trực tiếp nuôi con, bên cạnh quyền thăm con, còn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con để san sẻ một phần gánh nặng về vật chất với người nuôi con và để con cảm nhận được con vẫn được quan tâm và yêu thương bởi cha hoặc mẹ – người không trực tiếp nuôi con.

Lưu ý: Mức cấp dưỡng sẽ do hai bên thỏa thuận căn cứ vào thu nhập thực tế, khả năng tài chính của người cấp dưỡng cũng như các nhu cầu chi tiêu của con.

Thông thường, mức cấp dưỡng do tòa án ấn định dao động từ 15 – 30% mức thu nhập của người cấp dưỡng.

6. Vi phạm quyền nuôi con bị phạt như thế nào?

Người không được trực tiếp nuôi con nếu vi phạm một số quyền và nghĩa vụ của mình thì có thể bị phạt hành chính như sau:

0005-768x435

7. QUYỀN THAY ĐỔI NGƯỜI NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau:

– Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

– Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Người có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

  • Người thân thích;
  • Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;
  • Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;
  • Hội liên hiệp phụ nữ.

Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

8. Các khó khăn thường gặp khi khách hàng ly hôn giành quyền nuôi con?

  • Không biết cách thu thập và nộp các chứng cứ cho Toà án chứng minh bạn có đủ khả năng nuôi con;
  • Người đang nuôi con ngăn cản không cho thăm con hoặc đem con đi giấu;
  • Không tìm được địa chỉ của người đang nuôi con hoặc nơi con đang ở;
  • Không nộp đủ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ ly hôn theo quy định;
  • Thời gian đi lại nhiều lần
  • Không rõ các thủ tục tố tụng của pháp luật nên ảnh hưởng đến quyền lợi của mình;
  • Thời gian giải quyết vụ án thường bị kéo dài;

9. Giải pháp của Luật Vạn Tín

  • Tư vấn thủ tục xin ly hôn
  • Soạn thảo đơn xin ly hôn, chuẩn bị nộp hồ sơ xin ly hôn;
  • Trích lục hồ sơ, tài liệu hộ tịch cho khách hàng;
  • Hỗ trợ nộp đơn xin ly hôn;
  • Tìm kiếm, thu thập chứng cứ để cung cấp cho Tòa án
  • Cử Luật sư chuyên về ly hôn để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng tham gia cùng khách hàng trong suốt quá trình giải quyết ly hôn tại Tòa án;
  • Tư vấn mức án phí, chi phí giải quyết tranh chấp
  • Tư vấn hỗ trợ sau ly hôn;

10. Tại sao nên chọn Dịch vụ Tư vấn ly hôn tại Công ty LUẬT VẠN TÍN?

  • Hơn 15 năm kinh nghiệm tư vấn ly hôn, đã giải quyết hàng trăm vụ án ly hôn.
  • Đội ngũ tư vấn là các luật sư lâu năm, giàu kinh nghiệm.
  • Hỗ trợ nộp đơn xin ly hôn và cử luật sư chuyên tư vấn ly hôn để hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình giải quyết ly hôn.
  • Tư vấn thu thập các chứng cứ để nộp cho Toà án
  • Cam kết thời gian giải quyết thuận tình ly hôn nhanh nhất.
  • Hạn chế thời gian đi lại của khách hàng.
  • Tư vấn hỗ trợ sau ly hôn.