Hôn nhân là mồ chôn của tình yêu. Điều này đúng khi bạn không còn thấy động lực nào để tiếp tục cuộc hôn nhân. Nếu gia đình là nơi khiến bạn vui vẻ hơn, thoải mái khi xây dựng và vun đắp, thì đó là tình yêu còn ngược lại thì đó là địa ngục. Các chuyên gia tâm lý đã nhận định, nếu bạn hình dung cuộc sống mà không có bạn đời, ban nên cân nhắc ly hôn. Đặc biệt là trường hợp Nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc có được coi là lý do ly hôn?

Để giúp Quý bạn đọc xác định vấn đề trên một cách đơn giản, Luật Vạn Tín trân trọng giới thiệu đến Quý khách một vụ án thực tế về vấn đề Nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc có được xem là lý do ly hôn?

Năm 2016, bà T và ông Đ đi đến hôn nhân trên tinh thần tự nguyện, hôn nhân có tổ chức lễ cưới theo phong tục địa phương, có đăng ký kết hôn tại UBND xã K, huyện T, tỉnh CM. Vợ chồng chung sống đến khoảng tháng 9/2016 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, ông Đ tham gia tệ nạn xã hội (đá gà, cá độ bóng đá), nhậu nhẹt không chăm lo cho gia đình. Bà T và ông Đ sống ly thân từ tháng 2/2019 đến nay. Thời gian ly thân vợ chồng không hàn gắn được hôn nhân. Nay tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân tiếp tục duy trì cũng không hạnh phúc nên bà T yêu cầu ly hôn với ông Đ.

Vậy trong trường hợp này Nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc có được xem là lý do ly hôn?Vậy yêu cầu của bà H có được tòa chấp thuận?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1.Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung  không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được

Nhận định của tòa án: Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn hôn nhân giữa bà T với ông Đ đã đến mức trầm trọng, từ tháng 02/2019 đến nay thì cả hai đương sự vẫn duy trì tình trạng ly thân, không giải quyết được mâu thuẫn. Ông Đ không đến Tòa án làm việc và cũng không có văn bản phản đối yêu cầu ly hôn của bà T chứng tỏ ông Đ không có thiện chí hàn gắn hôn nhân. Như vậy, mục đích hôn nhân không được nếu duy trì cũng không đem lại hạnh phúc cho đôi bên nên chấp nhận yêu cầu ly hôn của bà T đối với ông Đ theo quy định tại Điều 51 và khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

Tòa xử: Bà T được ly hôn với ông Đ.

Như vậy, Nghiện ma tuý, rượu chè, cờ bạc có thể là cơ sở chứng minh người vợ/chồng không cùng nhau cố gắng làm việc vun đắp hạnh phúc gia đình, có những mâu thuẫn kéo dài, không thể hàn gắn, không thể tiếp tục chung sống  và kèm theo đó là các căn cứ chứng minh cho những những mâu thuẫn kéo dài, không thể hàn gắn.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: LuatVantin