Bạn luôn nghĩ nếu bản thân nhẫn nhịn và níu giữ thì mối quan hệ vợ chồng sẽ tốt hơn, con cái sẽ hạnh phúc hơn. Tuy nhiên điều này cũng có thể mang đến kết quả không như mong đợi. Cố níu kéo hôn nhân đôi khi còn nhận sự đau khổ nhiều hơn là ly hôn. Khi ly hôn, bên cạnh vấn đề về chuyện tình cảm, quyền nuôi con, chia tài sản thì vấn đề về lý do ly hôn cũng là một vấn đề hết sức được quan tâm hiện nay. Đặc biệt là trường hợp Ly thân có được coi là lý do ly hôn? 

Để giúp Quý bạn đọc xác định vấn đề trên một cách đơn giản, Luật Vạn Tín trân trọng giới thiệu đến Quý khách một vụ án thực tế về vấn đề Ly thân có được coi là lý do ly hôn?

Anh G kết hôn với chị Y năm 1988 tại UBND xã YT, huyện TĐ, tỉnh NB, việc kết hôn là hoàn toàn tự nguyện. Tuy nhiên, đến năm 2000 trở lại đây hai vợ chồng đã bất đồng mâu thuẫn do tính tình không hợp, ý kiến quan điểm trái ngược trong cuộc sống gia đình dẫn đến hai vợ chồng cãi vã và dùng lời lẽ thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, từ đó tình cảm hai vợ chồng không quan tâm chăm sóc lẫn nhau, việc ai người đó làm. Mặc dù hai vợ chồng sống ở chung một nhà nhưng đã thật sự ly thân từ năm 2000. Từ đó đến 2008, anh không quan tâm chăm sóc vợ con, thường xuyên và cũng trong thời gian này anh đã có quen biết và yêu đương với chị T. Chị Y có bắt quả tang anh G và chị T đã ăn ở như vợ chồng và anh G đã đánh chị Y trọng thương. Do đó, anh G cho rằng vợ chồng không còn hạnh phúc và đã ly thân nên tháng 9/2008 anh viết đơn ly hôn xin ly hôn với chị Y. Chị Y cho rằng việc mâu thuẫn vợ chồng chưa đến mức trầm trọng phải ly hôn, mặc dù hiện nay anh G có quan hệ ngoại tình với chị T nhưng chị không đồng ý ly hôn.

Vậy trong trường hợp này Ly thân có được coi là lý do ly hôn?   yêu cầu của ông G có được tòa chấp thuận ?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Nhận định của tòa án: Xét thấy mâu thuẫn của 2 vợ chồng anh G và chị Y chưa đến mức trầm trọng và tan vỡ hạnh phúc gia đình mà phải ly hôn. Qua điều tra và xác minh thì việc anh G có quan hệ ngoại tình với chị T là có thật. Vì vậy HĐXX thấy rằng việc anh G xin ly hôn chị Y để đạt được mục đích được chung sống với chị T là trái pháp luật, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục tập quán của địa phương, việc anh G xin ly hôn với chị Yên chưa đủ cơ sở để chấp nhận .

Tòa án đã xử:  Hội đồng xét xử bác đơn ly hôn của anh G.

Pháp luật Việt Nam cũng không đặt ra quy định ly thân là căn cứ để ly hôn và ly thân bao lâu thì được ly hôn. Tuy nhiên, ly thân có thể là cơ sở cho thấy vợ chồng có những mâu thuẫn kéo dài, không thể hàn gắn, không thể tiếp tục chung sống và kèm theo đó là các căn cứ chứng minh cho những những mâu thuẫn kéo dài, không thể hàn gắn.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: Luatvantin