Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng .

Trong trường hợp trên, mảnh đất mà anh S mua là tài sản riêng của anh S vì đây là tài sản được hình thành trước thời kỳ hôn nhân và chưa có thỏa thuận nhập vào tài sản chung của vợ chồng. Do vây, anh S có toàn quyền định đoạt đối với bất động sản này mà không cần sự đồng ý của vợ.

Về thủ tục chuyển nhượng mảnh đất, anh S cần tới cơ quan công chứng trên địa bàn nơi có bất động sản để tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi công chứng hợp đồng, anh S cần mang hồ sơ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng –  Phòng Tài nguyên môi trường quận/ huyện nơi co bất động sản để tiến hành thủ tục sang tên.