Việc mẹ anh K cho rằng tài sản chung của vợ chồng chị B, anh K là do anh K làm ra, còn chị B chỉ lo nội trợ nên không được chia là không đúng.

Theo quy định thì việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung đang xin ly hôn, đã kết hôn với người khác:

  • Trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.
  • Trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoăc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.
  • Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được hưởng thừa kế di sản.

Mặc dù chị B đã nộp đơn ly hôn nhưng chưa được Tòa án cho ly hôn nên vẫn xem là quan hệ vợ chồng. Căn cứ vào quy định trên thì anh K chêt, chị B vẫn được thừa kế di sản của chồng.

Theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự năm 2005, nhưng người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự hang thừa kế thứ nhất gồm, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ dder, cha nuôi, mẹ nuôi, con dẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trong trường hợp trên, về tài sản chung thì anh K và chị B mỗi người được chia một nữa giá trị căn  nhà. Do anh K mất không có di chúc nên tài sản anh K sẽ là di sản thừa kế theo pháp luật. Căn cứ vào hàng thừa kế thì chị B và mẹ anh K được hưởng thừa kế trong khối di sản của anh K.