Khi ly hôn, bên cạnh vấn đề về chuyện tình cảm, quyền nuôi con, tài sản thì vấn đề về Nợ chung cũng là một vấn đề hết sức được quan tâm hiện nay. 

Theo quy định tại Điều 27 và Điều 37 của Luật Hôn Nhân và Gia đình như sau:

Điều 27. Trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

1. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch do một bên thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 30 hoặc giao dịch khác phù hợp với quy định về đại diện tại các điều 24, 25 và 26 của Luật này.

2. Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này.

Điều 37. Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng

Vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Để giúp Quý bạn đọc xác định vấn đề trên, Luật Vạn Tín trân trọng giới thiệu đến Quý khách một vụ án thực tế về vấn đề Nợ chung.

Anh A kết hôn với chị L năm 2010 tại UBND xã L, huyện N, tỉnh BK, việc kết hôn là hoàn toàn tự nguyện. Tuy nhiên, đến năm 2016, khi vợ chồng anh chị ra ở riêng, do bất đồng quan điểm sống, xảy ra nhiều mâu thuẫn nên vợ chồng anh T, chị L sống ly thân từ tháng 3/2019. Anh T xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung vợ chồng không thể tiếp tục do vậy anh đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị L. 

Về nợ chung: Quá trình xây dựng ngôi nhà vợ chồng anh T có vay của những người khác và hiện nay vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ số tiền 235.000.000đ (Hai trăm ba mươi lăm triệu đồng) chưa tính lãi suất. Nay ly hôn, anh T đề nghị giải quyết anh T và chị L mỗi người chịu ½ khoản nợ và lãi suất tương ứng.

Chị L không đồng ý với yêu cầu trả nợ chung của anh T. Chị L xác định các khoản vay của ông T1, bà M; ông H, bà B; anh T2, chị L1 không phải khoản nợ chung do chị L không ký tên vay tiền của những người trên. 

Vậy trong trường hợp chồng đứng tên vay nợ thì nợ này có được xem là nợ chung của vợ chồng không và được tòa án giải quyết như thế nào ?

https://vanphongthamtutnt.files.wordpress.com/2016/01/khoan-no-rieng-sau-hon-nhan.jpg

Nhận định tòa án :  

Về nợ chung: Anh T, chị L xác định có các khoản nợ chung tổng cộng là 235.000.000đ (Hai trăm ba mươi lăm triệu đồng) và lãi suất phát sinh. Anh T có trách nhiệm trả cho chị L số tiền chênh lệch tài sản sau khi đã đối trừ các khoản nợ chung là 137.803.500đ

Anh T, chị L thỏa thuận giải quyết nợ chung như sau:Anh T có trách nhiệm trả cho chị L số tiền chênh lệch tài sản sau khi đã đối trừ các khoản nợ chung là 137.803.500đ. Số tiền này anh T đã trả cho chị L và có giấy giao nhận tiền ngày 18/6/2020 nộp cho Hội đồng xét xử, chị L xác định đã nhận đủ sổ tiền trên.

Tòa án đã xử : 

Về nợ chung: Tổng nợ gốc chung và lãi trong hôn nhân của anh T, chị L là 274.393.000đ. Anh T và chị L mỗi người có nghĩa vụ liên đới trả số tiền nợ gốc 117.500.000đ  và tiền lãi là 19.696.500đ cho người cho vay – tổng 137.808.500đ

Như vậy, các khoản nợ phát sinh trong thời kỳ hôn nhân do một bên chồng hoặc một bên vợ vay để sử dụng cho mục đích chi tiêu chung của vợ chồng, gia đình thì khoản nợ này được xem là nợ chung và khi ly hôn thì vợ chồng có trách nhiệm cùng liên đới trả khoản nợ chung này. Trừ trường hợp, chứng minh được khoản nợ này do một bên vợ hoặc một bên chồng vay để tiêu dùng cá nhân hoặc mục đích riêng, không dùng cho mục đích chi tiêu chung của gia đình thì khoản nợ này có thể được xem xét  là khoản nợ riêng của một bên vợ hoặc một bên chồng

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín ngay nhé!

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558 – 0904516880

FACEBOOK: Luatvantin