Như vậy, căn nhà chung cư là tài sản chung của vợ chồng anh X được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, Việc vợ chồng anh X cùng thỏa thuận xác lập hợp đồng vay tiền để mua căn nhà chung cư thì anh X phải có nghĩa vụ liên đới cùng vợ để trả nợ.

Nghĩa vụ dân sự liên đới là nghĩa vụ do nhiều người cùng phải thực hiện và bên có quyền có thể yêu cầu bất cứ ai trong số những người có nghĩa vụ phải thực hiện toàn bộ nghĩa vụ. Trong trường hợp một người đã thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thì có quyền yêu cầu những người có nghĩa vụ liên đới khác phải thực hiện phần nghĩa vụ liên đới của họ đối với mình. Trong trường hợp một người đã thực hiện toàn bộ nghĩa vụ thì có quyền yêu cầu những người có nghĩa vụ liên đới khác phải thực hiện phần nghĩa vụ liên đới của họ đối với mình. Trong trường hợp bên có quyền chỉ miễn việc thực hiên nghĩa vụ cho một số những người có nghĩa vụ liên đới không phải thực hiện phần nghĩa vụ của mình thì những người còn lại vẫn phải liên đới thực hiện phần nghĩa vụ của họ,

Như vây, do hợp đồng vay được xác lập trong thời kỳ hôn nhân nhằm đáp ứng nhu cầu chung của gia đình (để mua nhà) và đã có sự xác nhận của vợ chồng anh X. Vì vậy, dù vợ chồng anh X đã ly hôn nhưng về nguyên tắc, người cho vay vẫn cố quyền yêu cầu anh X liên đới trả nợ toàn bộ (hoặc môt phần), số tiền mà vợ chồng anh đã vay.

Trong trường hợp này, anh X đã để lại toàn bộ căn nhà đó cho vợ, tức là vợ anh X có quyền sở hữu căn hộ này, đồng nghĩa với việc phải có trách nhiệm trả nợ khoản tiền vay để mua căn hộ đó.

Theo Điều 315 Bộ luật dân sự năm 2005, Bên có nghĩa vụ có thể chuyển giao nghĩa vụ dân sự cho người thế nghĩa vụ nếu được bên có quyền đồng ý. Trong trường hợp này, anh X có thể trao đổi với chủ nợ về việc vợ chồng anh đã ly hôn và đã chuyển giao toàn bộ căn hộ cho vợ để người cho vay đồng ý chuyển giao nghĩ vụ dân sự sang cho người vợ. Khi đó, anh X sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ khoản vay trên khi thuộc quyền một trong các trường hợp sau đây:

  • Anh X và vợ đã thỏa thuận về việc chuyển giao nghĩa vụ dân sự trong đó nêu rõ anh X đã chuyển giao nghĩa vụ trả nợ khoản vay nói trên cho vợ và được người cho vay đồng ý.
  • Có bản án hoặc quyết định của Tòa án trong đó nêu rõ vợ anh X có nghĩa vụ phải nợ toàn bộ khoản vay nói trên.