Khi ly hôn, ai cũng mong muốn làm thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng và thuận lợi để kết thúc sớm, tránh phiền phức mệt mỏi cho cả đôi bên. Thời gian giải quyết ly hôn nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chuẩn bị hồ sơ ly hôn, trình tự thủ tục ly hôn… Để thực hiện thủ tục ly hôn một cách nhanh chóng cần có sự tư vấn kỹ càng về hồ sơ, thủ tục và chọn tòa án giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chuẩn xác.

Thời gian giải quyết ly hôn được quy định cụ thể sau đây:

1. Đối với giải quyết ly hôn thuận tình

Thời gian giải quyết thủ tục ly hôn thuận tình được diễn ra như sau:

Khi cả hai vợ chồng muốn ly hôn thì phải có Đơn xin ly hôn và kèm theo những tài liệu, hồ sơ cần thiết như: Giấy chứng nhận kết hôn; bản sao hộ khẩu + CMND của vợ và chồng; bản sao giấy khai sinh con; bản sao chủ quyền tài sản... gửi đến Toà án có thẩm quyền giải quyết.

Trong thời hạn năm (05) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án sẽ thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp tạm ứng án phí, các đương sự nộp cho Tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.

Trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc, kể từ khi thụ lý vụ án, Tòa án sẽ tiến hành mở phiên hòa giải.

  • Trường hợp hoà giải thành thì trong thời thạn bảy (07) ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành, mà cả vợ và chồng không có thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận thì Toà án sẽ ra Quyết định công nhận sự thoả thuận cho các đương sự. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra Quyết định, Toà án sẽ gửi Quyết định đó cho vợ và chồng. 

  • Trường hợp hoà giải không thành thì Toà án sẽ lập biên bản về việc đồng thuận ly hôn và hòa giải không thành.

Trong thời hạn mười lăm (15) ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu hai vợ chồng không thay đổi ý kiến và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

  • Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc phân chia hoặc không chia tài sản;

  • Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

  • Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn sẽ có hiệu lực pháp luật ngay mà các Bên sẽ không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị.

Trường hợp bai bên vợ và chồng không thoả thuận được về các vấn đề con chung, tài sản và nghĩa vụ chung thì Toà án sẽ tiến hành mở phiên toà xét xử để giải quyết. Thời gian này không thể xác định cụ thể do phụ thuộc nhiều yếu tố về việc cung cấp các chứng cứ, hồ sở cần thiết, sự hợp tác của các đương sự, tình trạng của con chung, tài sản chung…

2. Đối với thời gian giải quyết ly hôn đơn phương

Sau khi vợ hoặc chồng là người muốn ly hôn nộp Đơn xin ly hôn (kèm theo những tài liệu, hồ sơ cần thiết như: Giấy chứng nhận kết hôn; bản sao hộ khẩu + CMND của vợ và chồng; bản sao giấy khai sinh con; bản sao chủ quyền tài sản...)  lên Toà án có thẩm quyền giải quyết thì:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Đơn xin ly hôn và các hồ sơ cần thiết đính kèm, Toà án sẽ có thông báo đóng tạm ứng án phí cho vợ hoặc chồng là người nộp Đơn xin ly hôn. Sau khi nhận được thông báo vợ hoặc chồng là người nhận thông báo đóng tạm ứng án phí và nộp biên lại tạm ứng thì Toà án sẽ tiến hành thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Toá án sẽ thông báo cho các cả hai vợ chồng biết về việc Toà đã thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ khi thụ lý vụ án, Tòa án sẽ tiến hành mở phiên hòa giải.

Toà án sẽ tiến hành thủ tục chuẩn bị xét xử trong thời hạn 04 tháng (bao gồm cả thời gian hoà giải) và ra một trong các quyết định sau:

  • Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (đoàn tụ hoặc thuận tình ly hôn);

  • Tạm đình chỉ giải quyết vụ án;

  • Đình chỉ giải quyết vụ án;

  • Đưa vụ án ra xét xử (nếu có một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con, tài sản)

  • Trường hợp Toà án ra Quyết định công nhận thoả thuận của hai vợ chồng thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra Quyết định, Toà án sẽ gửi Quyết định này đến vợ và chồng.

  • Trường hợp Toà án ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử thì trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Toà án sẽ mở phiên toà xét xử giải quyết ly hôn.

Sau 15 ngày kể từ ngày xét xử, nếu không có trường hợp kháng cáo, kháng nghị nào đưa ra, Bản án, Quyết định của Toà sẽ có hiệu lực thi hành.

Trên đây là thời gian theo pháp luật quy định để giải quyết các vụ việc ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương. Thực tế, thời gian này có thể được rút ngắn hơn hoặc kéo dài tuỳ theo tình tiết đơn giản hay phức tạp của vụ việc.

Nếu bạn cần tư vấn, hãy liên hệ với Luật Vạn Tín.

HOTLINE:  028 73096558

ZALO: 0938086558

FACEBOOK: LuatVanTin