Trường hợp các bên có giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước đã ký kết với Việt Nam Hiệp định tương trợ tư pháp hoặc đã được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam:

  • Tòa án thụ lý giải quyết việc ly hôn nếu việc kết hôn của các đương sự đã được ghi chú vào sổ đăng ký (hoặc yêu cầu đương sự làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký theo quy định).
  • Nếu đương sự không thực hiện yêu cầu của Tòa án làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký mà vẫn có yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn thì Tòa án không công nhận họ là vợ chồng.
  • Nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết về con cái, tài sản thì Tòa án giải quyết theo thủ tục chung như khi giải quyết cha mẹ ly hôn. Trường hợp các bên có giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước chưa ký kết với Việt Nam Hiệp định tương trợ tư pháp cấp và cũng chưa được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Tòa án thụ lý giải quyết vụ án ly hôn (giấy đăng ký kết hôn phải được hợp pháp hóa lãnh sự, việc kết hôn phải được ghi chú vào sổ đăng ký).
  • Nếu đương sự không thực hiện hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kết hôn, thực hiện thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký mà vẫn có yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì Tòa án không công nhận họ là vợ chồng.