Theo quy định pháp luật hiện hành thì khi việc ly hôn với vợ hoặc chồng bỏ đi lầu ngày, không có tin tức được quy định như sau:

  • Vợ hoặc chồng làm Đơn xin tuyên bố mất tích nộp cho Tòa án có thẩm quyền. Gửi kèm đơn yêu cầu là chứng cứ để chứng minh là vợ hoặc chồng đã biệt tích 2 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc vợ, chồng còn sống hoặc đã chết, dù đã nỗ lực tìm kiếm.
  • Để chứng minh cho việc vợ, chồng đã biệt tích 2 năm liền thì vợ, chồng có thể làm đơn yêu cầu công an địa phương xác nhận và nếu đã xóa tên khòi sổ hộ khẩu thì phải xác nhận là xóa từ ngày tháng năm nào, làm căn cứ để Tòa án tuyên bố mất tích.
  • Sau khi thụ lý, Tòa án sẽ ra Quyết định thông báo tìm kiếm người mất tích trên báo của Trung ương trong 3 số liên tiếp và Đài phát thanh hoặc Đài truyền hình Trung ương 3 lần  trong 3 ngày liên tiếp.
  • Sau 4 tháng kể từ ngày đăng, phát thông báo đầu tiên mà người bị yêu cầu tuyên bố mất tích không trở về thì Tòa án họp xét đơn yêu cầu tuyên bố công dân mất tích. Khi có quyết định tuyên bố công dân mất tích thì vợ, chồng có thể làm đơn xin ly hôn với người bị tuyên bố mất tích.