Luật dân sự không phân biệt quyền thừa kế theo pháp luật của con trong giá thú hay ngoài giá thú đối với di sản của cha. Vì vậy, nếu bà có đầy đủ chứng cứ để chứng minh hai người con của bà là con của ông Y. thì hai người này vẫn được pháp luật bảo vệ quyền được hưởng thừa kế.

Tại điều 669 của Bộ luật dân sự năm 2015 quy định: Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Con đã thành niên mà không có khả năng lao động. vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản.

Như vậy, vì hai người con của bà chưa thành niên (dưới 18 tuổi) nên được hưởng thừa kế của cha. Cụ thể, mỗi người con của bà được hưởng 2/3 của một suất thừa kế theo pháp luật trong trường hợp di sản của ông Y.

Bà nên khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú cuối cùng của ông Y trước khi chết. Số tiền như thế nào thì tòa án căn cứ vào di chúc, căn cứ vào điều kiện thực tế sẽ xác định rõ.