Thủ tục cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cho công dân Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại điểm 2 mục V của Thông tư số 02/2008/TT – BNG, cụ thể như sau:

  • Hồ sơ gồm:
    • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu.
    • 03 ảnh theo quy định.

Người đề nghị thuộc diện quy định tại điểm 1.a, Mục V Thông tư 02/2008/TT – BNG, tức là Người đã được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi ở nước ngoài bị mất hộ chiếu, hộ chiếu bị hỏng, hết trang hay hết thời hạn sử dụng hoặc có yêu cầu gia hạn, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu thì nộp văn bản cử hoặc quyết định cho tiếp tục công tác ở nước ngoài đáp ứng các yêu cầu quy định, cụ thể là Văn bản cử hoặc quyết định cho đi nước ngoài của cơ quan có thẩm quyền ký kết trực tiếp và đóng dấu của cơ quan. Văn bản có từ 2 trang trở lên phải đóng dấu giáp lai giữa các trang, nếu sửa đổi phải đóng dấu xác nhận vào chỗ sửa đổi. Văn bản cần ghi rõ họ tên, chức danh của người được cử hoặc cho phép đi nước ngoài, nước đến, thời gian, mục đích công tác ở nước ngoài. Trường hợp là công chức, viên chức có mã số, ngạch, bậc thì văn bản cần ghi rõ loại mã số, ngạch, bậc của công chức, viên chức đó. Trường hợp là công chức, viên chức thuộc loại không được bổ nhiệm vào một ngạch công chức, viên chức thì văn bản cần ghi rõ loại công chức, viên chức đó. Trường hợp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thì ghi rõ chức vụ, cấp hàm.

Người đề nghị thuộc diện quy định tại các điểm 1.b điểm 1.c và điểm 1.d mục V cỉa Thông tư số 02/2008/TT – BNG khi làm thủ tục thì phải nộp các giấy tờ tương ứng với từng trường hợp ( quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao), cụ thể là các đối tượng sau:

  • Người đã được cấp hộ chiếu ngoại giaođang phục vụ trong ngành Ngoại giao  trong thời gian ở nước ngoài có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc thay đổi chức vụ ngoại giao.
  • Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được cấp hộ chiếu công vụ trong thời gian ở nước ngoài có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc cử giữ chức vụ ngoại giao thì được cấp hộ chiếu ngoại giao;
  • Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được cấp hộ chiếu công vụ trong trong thời gian ở nước ngoài có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc giữa chức vụ ngoại giao.

Người đề nghị thuộc diện tại điểm 1.e mục V của Thông tư số 02/2008/TT – BNG phải có ý kiến bằng văn bản của Vụ Tổ chức cán bộ Bộ ngoại giao hoặc Thủ tướng cơ quan đại diện, cụ thể là:  Vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của những người được cấp hộ chiếu ngoại giao đang phụ vụ trong Ngành ngoại giao và những người được cấp hộ chiếu công vụ là nhân viên Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài.

  • Xuất trình hộ chiếu đã được cấp (nếu có) để làm thủ tục hủy hộ chiếu.
  • Đơn trình báo mất hộ chiếu (nếu bị mất hộ chiếu).