Những trường hợp được cấp, gia hạn, sửa đổi, bổ sung chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở nước ngoài được quy định tại điểm 1 mục V của Thông tư số 02/2008/TT – BNG, cụ thể như sau:

  1. Người đã được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi ở nước ngoài bị mất hộ chiếu, hộ chiếu bị hỏng, hết trang hay hết thời hạn sử dụng hoặc có yêu cầu gia hạn, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu.
  2. Người đã được cấp hộ chiếu ngoại giao theo quy định của khoản 9 Điều 6 Nghị định số 136/2007/NĐ – CP trong thời gian ở nước ngoài có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc thay đổi chức vụ ngoại giao; cụ thể là: những người đang phục vụ trong ngành Ngoại giao đã được phong làm hàm ngoại giao hoặc giữa các chức vụ từ Phó viên quốc phòng trở len tại Cơ quan đại diện ngoại giao, phái đoàn thường trực tại các tổ chức vụ Tùy viên lãnh sự trở lên tại Cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.
  3. Nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài được cấp hộ chiếu công vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Nghị định số 136/2007/NĐ – CP ( nhân viên Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhân viên thống trấn và báo chí Nhà nước Việt Nam thường trú ở nước ngoài) trong thời gian ở nước ngoài có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc cử giữ chức vụ ngoại giao thì được cấp hộ chiếu ngoại giao.
  4. Người có quyết định hoặc thông báo của Bộ Ngoại giao về việc bổ nhiệm làm thành viên Cơ quan đại diện Việt Nam, phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài;
  5. Vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của những người được cấp hộ chiếu theo quy định tại khoản 9 Điều 6 và khoản 3 Điều 7 Nghị định số 136/2007/NĐ – CP ( như đã nêu ở điểm a và điểm c trên đây).