Các hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hộ chiếu, các giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu được quy định tại Điều 22 của Nghị định số 150/2005/NĐ – CP ngày 12 – 12 – 2005 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, cụ thể như sau:

  1. Các hành vi bị phạt tiềntừ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng:
    • Làm mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú mà không khai báo ngay với cơ quan có thẩm quyền.
    • Tẩy, xoá, sửa chữa hoặc làm sai lệch hình thức, nội dung ghi trong hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú.
    • Khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, thẻ thường trú; dùng hộ chiếu, hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu mà không còn giá trị để nhập cảnh, xuất cảnh.
  2. Các hành vi bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:
    • Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh không có hộ chiếu, thị thực hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu và thị thực theo quy định.
    • Cho người khác sử dụng hộ chiếu, giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu hoặc sử dụng hộ chiếu, các giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu của người khác để nhập cảnh, xuất cảnh.
  3. Các hành vi bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng:
    • Giả mạo hồ sơ, giấy tờ để được cấp hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú.
    • Làm giả hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu, thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú hoặc dấu kiểm chứng.
    • Sử dụng hộ chiếu giả, giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu giả, thị thực giả, thẻ tạm trú giả, thẻ thường trú giả, dấu kiểm chứng giả để xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị thu hồi hộ chiếu, giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu và bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.