TƯ VẤN HỢP ĐỒNG MUA BÁN TẠI TP. HCM

Tư vấn hợp đồng mua bán tại TP. HCM. Cập nhật những nội dung mới có trong hợp đồng mua bán. Những điều cần biết về hợp đồng mua bán.

Bạn đang có nhu cầu kinh doanh mua bán?

Hàng hoá mua bán khá đặc biệt cần Luật sư tư vấn?

Bạn vẫn còn nhiều thắc mắc về pháp luật khi soạn thảo hợp đồng mua bán với đối tác?

Bạn đang muốn tìm nơi tư vấn hợp đồng mua bán tại TP. HCM?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hợp đồng mua bán và tìm được nơi uy tín để tư vấn cho bạn về vấn đề này.

Những điều cần biết về tư vấn hợp đồng mua bán tại TP. HCM

Tại sao cần Luật sư tư vấn Hợp đồng mua bán hàng hóa

Thông thường trong kinh doanh mua bán hàng hoá, khi đã chốt đơn chào hàng thành công, Bên bán hàng hoá thường lên mạng Internet tìm kiếm một mẫu Hợp đồng hàng hoá soạn sẵn, có nội dung tương tự hợp đồng mà Bên bán cần, rồi Bên bán điền các thông tin mua bán hàng hoá vào Hợp đồng mẫu và thêm thắt một số nội dung của hợp đồng rồi gửi cho Bên mua xem xét, thương thảo và ký hợp đồng.

Bên bán vì mong muốn bán được hàng và nhanh chóng thu tiền nên sẽ dễ dàng chấp nhận các điều kiện cam kết hợp đồng do bên mua đưa ra mà bất chấp các cam kết đó có đúng quy định pháp luật và phù hợp với năng lực thực hiện hợp đồng của Bên bán hay không. Vì thế đến khi thực tế thực hiện hợp đồng thì sẽ xãy ra một số vấn đề sau cho phía Bên Bán:

  1. Bên Bán nhận được tạm ứng thanh toán tiền hàng từ 10%-30% tổng giá trị hợp đồng.
  2. Bên Bán ứng hết 100% giá trị tiền hàng ra mua hàng hoá hoặc sản xuất hàng hoá để bán.
  3. Khi giao nhận hàng hoá, Bên mua không kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng chấp nhận hàng hoá, sau đó đưa hàng hoá vào sử dụng thì Bên mua cho rằng hàng hoá bị lỗi và Bên bán vi phạm hợp đồng mua bán, nên Bên Mua không thanh toán tiền mua hàng cho các đợt sau nên dẫn đến việc Bên bán bị ảnh hưởng do chậm thu hồi tiền hàng (thông thường 70%-90% giá trị hợp đồng) làm ảnh hưởng đến việc quay vòng vốn, chậm thanh toán tiền lãi ngân hàng, chậm thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp, thiếu nợ lương nhân viên, chậm nộp thuế …
  4. Trong trường hợp này, Bên bán cho rằng Bên mua đã không kiểm tra hàng hoá hoặc đã kiểm tra hàng hoá và chấp nhận nhận hàng, nên Bên bán đã chuyển giao rủi ro hàng hoá sang cho Bên mua. Vì vậy, Bên mua phải chịu rủi ro đối với hàng hoá sau khi đã nhận hàng và phải thanh toán tiền hàng cho Bên bán.
  5. Bên bán cho rằng: Bên mua đã vi phạm hợp đồng là chậm thanh toán tiền cho Bên mua, dẫn đến tranh chấp về hợp đồng mua bán. Bên bán yêu cầu Bên mua thanh toán tiền mua hàng, tiền lãi do chậm thanh toán, tiền phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại;

Về phía Bên mua, Bên mua vì tin tưởng vào sự chào hàng và cam kết của Bên bán tại hợp đồng mua bán, cũng như uy tín, kinh nghiệm của Bên bán, mối quan hệ hợp tác lâu dài với Bên bán …. mà chấp nhận ký kết Hợp đồng mua bán với các điều khoản hợp đồng đơn giản, khá sơ sài. Hoặc Bên mua đã ràng buộc hợp đồng chặt chẽ với Bên bán nhưng sơ sót một vài vấn đề pháp lý trong quá trình thương thảo, giao kết hoặc thực hiện hợp đồng nên đến khi thực tế thực hiện hợp đồng thì sẽ xãy ra một số vấn đề sau cho phía Bên mua:

  1. Chất lượng hàng hoá không đúng cam kết theo hợp đồng,
  2. Chủng loại hàng hoá không đúng như hàng hoá đã đặt mua;
  3. Số lượng hàng hoá không đủ;
  4. Thời gian giao hàng chậm so với thời gian cam kết tại hợp đồng.
  5. Bên bán nhận tiền tạm ứng mua hàng nhưng không giao hàng hoá cho Bên mua…

Đây là một số lỗi vi phạm thường gặp của Bên bán trong Hợp đồng mua bán gây nhiều ảnh hưởng cho Bên mua nhưng trên thực tế nhiều trường hợp Bên mua phải gánh chịu các thiệt hại này khi Bên mua không có đủ chứng cứ chứng minh cho các lỗi, các vi phạm nêu trên của Bên bán do không quy định trong hợp đồng hoặc không có Biên bản ghi nhận sự việc vi phạm hoặc không lưu giữ các mẫu hàng hoá để đối chiếu….

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của từng bên trong Hợp đồng mua bán, Bên mua cũng như Bên bán cần phải có sự tư vấn của Luật sư chuyên về hợp đồng mua bán cho từng trường hợp cụ thể để tránh các vi phạm hợp đồng, dự liệu các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng, tư vấn xử lý các tình huống hợp đồng xãy ra trên thực tế… để đảm bảo quyền lợi của các bên nhằm đạt hiệu quả, lợi ích về kinh tế một cách tốt nhất.

Giải pháp của Luật Vạn Tín

Luật Vạn Tín tư vấn, soạn thảo Hợp đồng mua bán hàng hóa gồm các nội dung cơ bản sau đây:

  1. Thông tin của các chủ thể tham gia thỏa thuận trong hợp đồng (gồm tên doanh nghiệp, địa chỉ chỉ sở chính, điện thoại, thông tin về tài khoản ngân hàng, thông tin người đại diện doanh nghiệp,…). Người ký hợp đồng phải là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, nếu không phải là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp thì cần phải có Giấy uỷ quyền cho phép người đại diện ký hợp đồng. Link mẫu Giấy uỷ quyền tại trang www.thuviendoanhnghiep.vn
  2. Tên hàng hóa: cần nêu tên thông dụng của hàng hóa, hàng hóa mua bán phải được phép lưu thông, mô tả chi tiết về hàng hoá. Nếu tên hàng hoá không thông dụng thì cần mô tả chi tiết về tên hàng hoá.
  3. Số lượng hàng hóa: cần ghi chính xác, rõ ràng, tính theo đơn vị đo lường như kg, tạ, tấn, cái, chiếc, kw, A…và nếu tính bằng trọng lượng thì ghi cả trọng lượng. Ghi chi tiết và ghi tổng số lượng, tổng giá trị hàng hóa;
  4. Chất lượng, quy cách hàng hóa: phải ghi rõ phẩm chất, quy cách, tiêu chuẩn kỹ thuật, kích thước, màu sắc, mùi vị, độ ẩm, tạp chất, tiêu chuẩn hàng hóa…Nên mô tả tỉ mỉ, tránh dùng những khái niệm chung chung, khó đối chiếu hoặc không có tiêu chuẩn rõ ràng khi xác định vi phạm chất lượng hàng hóa. Đối với hàng hoá không thể mô tả rõ ràng về chất lượng, quy cách hàng hoá thì các bên có thể chọn hàng hoá làm mẫu chuẩn, mẫu hàng hóa phải được các bên niêm phong, đánh dấu, ghi số hợp đồng vào mẫu, có chữ ký của đại diện hai bên để phòng tránh tranh chấp xãy ra sau này về mẫu hàng hoá;
  5. Giao nhận hàng hóa: khi giao nhận hàng hoá, các bên cần thông báo cho nhau về lịch giao nhận, xác định rõ số lượng cần giao, thời gian, địa điểm, phương thức giao nhận điều kiện của người nhận hàng. Và quan trọng hơn hết là phải lập Biên bản giao nhận hàng hoá, ghi rõ chủng loại, số lượng, thời gian, địa điểm, tình trạng hàng hoá lúc giao nhận và phải có chữ ký của đại diện giao nhận hàng của hai bên (tốt nhất là nên có con dấu của doanh nghiệp của hai bên trên Biên bản giao nhận hàng).
  6. Giá cả hàng hóa: cần ghi rõ đơn vị tính giá hàng hoá; giá hàng hoá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng hay chưa; giá hàng hoá là cố định hay có thể biến động hoặc thay đổi theo thị trường hoặc yếu tố quan trọng nào cấu thành nên giá hàng hoá; giá hàng hoá đã bao gồm phí vận chuyển hay chưa, vận chuyển theo phương thức nào…. Trong hợp đồng mua bán hàng hóa, bạn cần phải ghi rõ tổng giá trị của hợp đồng và đồng tiền thanh toán là Việt Nam đồng.
  7. Phương thức thanh toán: cần phải ghi rõ việc thanh toán tiền hàng hóa bằng tiền Việt Nam hay bằng ngoại tệ. Lưu ý: đối với các giao dịch mua bán hàng hóa trong nước Việt Nam, các bên chỉ được thỏa thuận thanh toán bằng tiền Việt Nam, thỏa thuận thanh toán bằng ngoại tệ sẽ bị vô hiệu. Trong hợp đồng cần nêu rõ về phương thức thanh toán là tiền mặt, chuyển khoản hay hình thức nào khác.
  8. Thời gian thanh toán: Cần nêu rõ thời gian thanh toán và số tiền thanh toán của từng đợt.
  9. Quyền và nghĩa vụ của các bên.
  10. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng.
  11. Trường hợp bất khả kháng
  12. Bảo mật thông tin.
  13. Quyền sở hữu trí tuệ.
  14. Các trường hợp vi phạm hợp đồng và trách nhiệm của các bên.
  15. Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng.
  16. Hiệu lực của hợp đồng: nên thỏa thuận cụ thể hợp đồng bắt đầu từ ngày nào và kết thúc khi nào, thời gian thanh lý của hợp đồng.

Ngoài các điều khoản chính nêu trên, các bên có thể thỏa thuận thêm các nội dung sau: quyền và nghĩa vụ của bên mua, bên bán; sửa đổi, bổ sung hợp đồng; các biện pháp chế tài khi vi phạm hợp đồng như: buộc thực hiện đúng hợp đồng, phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại, hủy hợp đồng…cơ quan giải quyết tranh chấp.

Dịch vụ tư vấn hợp đồng mua bán của Luật Vạn Tín có gì khác biệt

Luật Vạn Tín thực hiện các công việc tư vấn soạn thảo Hợp đồng mua bán như sau:

  1. Xem xét các điều khoản của hợp đồng, thông tin của các bên hợp đồng;
  2. Phân tích và đánh giá các điểm thuận lợi, bất lợi, rủi ro có thể gặp phải của khách hàng trong Hợp đồng mua bán.
  3. Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các điều khoản hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong Hợp đồng mua bán và tránh các rủi ro pháp lý;
  4. Đưa ra các ý kiến pháp lý để khách hàng đánh giá, quyết định trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng;
  5. Cùng khách hàng tham gia đàm phán, thương lượng hợp đồng với đối tác để bảo đảm được quyền hợp pháp của khách hàng;
  6. Hoàn thiện hợp đồng để các bên ký kết;
  7. Soạn thảo và hoàn chỉnh các quy trình, biểu mẫu, biên bản để áp dụng cho quá trình thực hiện hợp đồng;
  8. Tư vấn xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng
  9. Soạn thảo/ Rà soát phụ lục hợp đồng, Biên bản thoả thuận, Thông báo, Công văn trả lời… để thay đổi, điều chỉnh hợp đồng.
  10. Soạn thảo Biên bản thanh lý, Biên bản quyết toán hợp đồng.

Luật Vạn Tín cung cấp các dịch vụ sau:

  1. Soạn thảo mới Hợp đồng mua bán,
  2. Soạn thảo quy trình, biểu mẫu kèm theo để thực hiện hợp đồng;
  3. Rà soát và tư vấn hợp đồng mua bán đã được soạn thảo sẵn.
  4. Tham gia đàm phán hợp đồng cùng với khách hàng;

Vui lòng xem bảng phí dịch vụ tư vấn hợp đồng tại link….

Quy trình tư vấn hợp đồng mua bán tại TP. HCM của Luật Vạn Tín

Các dịch vụ Luật Vạn Tín cung cấp đều được thực hiện theo quy trình chi tiết sau để mang lại hiệu quả tốt nhất, hạn chế sai sót cho khách hàng:

  • Bước 1: Nhận yêu cầu từ khách hàng.
  • Bước 2: Luật Vạn Tín nghiên cứu và tư vấn sơ bộ ban đầu.
  • Bước 3: Luật Vạn Tín thông báo phí dịch vụ.
  • Bước 5: Ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý + thu phí dịch vụ đợt 1.
  • Bước 6: Soạn thảo/ Rà soát/ Tư vấn hợp đồng cho khách hàng.
  • Bước 7: Gửi bản thảo hợp đồng cho khách hàng xem xét và góp ý
  • Bước 8: Chỉnh sửa và hoàn thiện hợp đồng
  • Bước 9: Bàn giao hợp đồng và thanh lý hợp đồng dịch vụ + thu phí đợt cuối.

Dịch vụ tư vấn hợp đồng mua bán tại TP. HCM chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy để giúp bạn bạn chế được những rủi ro có thể xảy ra cũng như đảm bảo được quyền lợi tốt nhất trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa.

Để được tư vấn nhanh chóng, chính xác, bạn hãy liên hệ với Luật Vạn Tín ngay nhé!