Về nguyên tắc chia tài sản chung khi ly hôn: thì việc chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Về việc chịu phí chia tài sản :

  • Người nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng lệ phí Tòa án giải quyết việc ly hôn có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng lệ phí Tòa án. Người có yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn phải chịu lệ phí sơ thẩm không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận đơn yêu cầu của họ.
  • Nguyên đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án ly hôn không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Các đương sự trong vụ án hôn nhân và gia đình có tranh chấp về việc chia tài sản chung của vợ chồng thì ngoài việc chịu án phí dân sự sơ thẩm còn phải chị án phí đối với phần tài sản có tranh chấp như đối với vụ án dân sự có giá ngạch tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được chia.

Trong trường hợp trên, việc chịu lệ phí sơ thẩm sẽ do anh Q chịu vì anh Q là người yêu cầu ly hôn (nộp đơn ra tòa). Ngoài ra, anh Q và chị V cũng phải chịu thêm cả phần án phí đối với phần tài sản có tranh chấp khi ly hôn. Mức án phí sơ thẩm đối với các vụ án về tranh chấp dân sự từ 200.000 đồng trở lên tùy thuộc vào giá trị tài sản có tranh chấp.