Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ không thỏa thuận là tài sản chung.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Trong trường hợp trên, chiếc xe máy anh B có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng của anh B nếu anh không thỏa thuận nhập vào khối tài sản chung. Phần thu nhập anh B kiếm được do việc chạy xe ôm, có sử dụng phương tiện là chiếc xe máy, là thu nhập trong thời kỳ hôn nhân nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống gia đình, do vậy, được coi là tài sản chung.