Theo quy định tại Điều 16 Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thi thu nhập chịu thuế từ bản quyền là phần thu nhập vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được khi chuyển giao, chuyển quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ theo từng hợp đồng.

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ bản quyền là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế.

Khoản 7 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT – BTC đã sửa đổi, bổ sung quy định:

  • Thu nhập từ bản quyền là thu nhập nhận được khi chuyển nhượng, chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng các đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ; thu nhập từ chuyển giao công nghệ theo quy định của Luật Chuyển giao công nghệ

VD: anh X ký kết hợp đồng viết sách với nhà xuất bản Y. Theo đó, sau khi hoàn thành thiện tác phẩm theo yêu cầu của nhà xuất bản Y, nhà xuất bản cuốn sách do anh A đứng tên, anh A nhận được thù lao cho việc chuyển nhượng quyền sẻ dụng cuốn sách đã viết là 20 triệu đồng. Số tiền này đã vượt quá 10 triệu đồng so với mức thu nhập không phải đóng thuế cá nhân. Do đó, anh A phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân cho phần thu nhập 10 triệu đồng bị vượt quá này.