Việc quy định về điều khoản thanh toán là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng xây dựng mà pháp luật yêu cầu các bên phải ghi rõ trong hợp đồng. Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP đã quy định về thanh toán hợp đồng xây dựng như sau:

  • Việc thanh toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với loại hợp đồng, giá hợp đồng và các điều kiện trong hợp đồng mà các bên đã ký kết. Khi thanh toán theo các thỏa thuận trong hợp đồng các bên không phải ký phụ lục hợp đồng, trừ trường hợp bổ sung công việc chưa có trong hợp đồng.
  • Các bên thỏa thuận trong hợp đồng về số lần thanh toán, giai đoạn thanh toán, thời điểm thanh toán, thời hạn thanh toán, hồ sơ thanh toán và điều kiện thanh toán.
  • Bên giao thầu phải thanh toán đầy đủ (100%) giá trị của từng lần thanh toán cho bên nhận thầu sau khi đã giảm trừ tiền tạm ứng tiền bảo hành công trình theo thỏa thuận trong hợp đồng, trừ trường hợp các bên có tỏa thuận khác.
  • Trường hợp trong kỳ thanh toán các bên chưa đủ điều kiện để thanh toán theo đúng quy định của hợp đồng (chưa có dữ liệu để điều chỉnh giá, chưa đủ thời gian để xác định chất lượng sản phẩm…) thì có thể tạm thanh toán. Khi đã có đủ điều kiện để xác định giá trị thanh toán thì bên giao thầu phải thanh toán cho bên nhận thầu theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.