Quyền sử dụng đất mà vợ chồng hoặc chỉ một bên vợ hoặc chồng được Nhà nước cho thuê là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn, tùy từng trường hợp mà việc chia quyền sử dụng đất của vợ chồng được giải quyết như sau:

Trường hợp vợ chồng đã trả tiền thuê đất hàng năm, cả hai bên cùng có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất: quyền sử dụng đất chia như chia các tài sản khác: các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Sau khi chia, các bên phải ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp vợ chồng đã trả tiền thuê đất hàng năm, chỉ một bên có nhu cầu và có điều kiện trực tiếp sử dụng đất: bên có nhu cầu sử dụng tiếp tục sử dụng đất và ký lại hợp đồng thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu các bên đã đầu tư vào tài sản có trên đất và không có thỏa thuận khác, thì căn cứ vào tài sản và công sức đầu tư của bên không sử dụng, bên sử dụng phải thanh toán cho bên không sử dụng một phần giá trị tài sản đã đầu tư trên đất mà người không sử dụng đất được hưởng vào thời điểm chia tài sản ly hôn.

Trường hợp vợ chồng đã trả tiền thuê đất cho cả thời gian thuê, hai bên cùng có nhu cầu sử dụng đất: hai bên thỏa thuận về việc sử dụng đất và thanh toán cho nhau phần tiền thuê đất đã nộp trong thời gian thuê còn lại. Nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp vợ chồng đã trả tiền thuê đất cho cả thời gian thuê, chỉ một bên có nhu cầu sử dụng toàn bộ diện tích đất và không có thoả thuận khác: bên sử dụng đất phải thanh toán cho bên kia một nửa số tiền thuê đất tương ứng với thời gian thuê đất còn lại kể từ thời điểm chia tài sản khi ly hôn.

Nếu các bên đã đầu tư và tài sản có trên đất mà không có thỏa thuận khác thì căn cứ vào tài sản và công sức đầu tư của bên không sử dụng đất, bên tiếp tục thuê đất phải thanh toán cho bên kia một phần giá trị tài sản đã đầu tư trên đất vào thời điểm chia tài sản khi ly hôn.