1. Về thuế GTGT dịch vụ cấp tín dụng:
    • Thông tư số 06/2012/TT-BTC quy định: Dịch vụ cấp tính dụng phải do tổ chức tín dụng cung ứng thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Lãi tiền vay do tổ chức không phải là tổ chức tín dụng nhận được thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
    • Thông tư số 65/2013/TT-BTC đã sửa đổi:
      • Lãi tiền vay do tổ chức, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng cung cấp thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.
      • Cụ thể: Thông tư sốn 65/2013/TT-BTC đã gạch bỏ cụm từ “do các tổ chức tín dụng cung ứng” tại điểm a Khoản 8 Điều Thông tư 06/2012/TT-BTC và gạch bỏ cụm từ “trừ khoản lãi cho vay do doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng nhận được” tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 06/2012/TT-BTC và sửa lại ví dụ 10 như sau:
      • “Ví dụ 10: Công ty cổ phần VC ký hợp đồng cho doanh nghiệp T vay tiền trong thời hạn 6 tháng và nhận được khoãn lãi. Khoản lãi do Công ty cổ phần VC nhận được thuộc dối tượng không chịu thuế GTGT”.
      • Lưu ý: Tại Điều 2 Thông tư 65/2013/TT-BTC hướng dẫn chuyển tiếp nội dung trường hợp từ ngày 01/03/2012 cở sở kinh doanh không phải là tổ chức tín dụng đã lập hóa đơn, tính thuế GTGT đối với khoản lãi cho tổ chức, cá nhân khác vay vốn thì các bên lập hóa đơn điều chỉnh và thực hiện điều chỉnh lại khoãn lãi tiền vay về đối tượng không chịu thuế GTGT. Trường hợp các bên không thực hiện điều chỉnh hóa đơn đã lập, nếu tổ chức vay vốn sử dụng vốn vay phục vụ hoạt động kinh doanh chịu thuế GTGT thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy dịnh căn cứ hóa đơn GTGT của bên cho vay.
  2. Về thuế GTGT đối với dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố và khu dân cư thuộc diện không chịu thuế GTGT.
    • Thông tư 06/2012/TT-BTC (Điểm a khoản 11 Điều 4) quy định: “Dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố và khu dân cư cung cấp cho tổ chức cá nhân bao gồm các hoạt động thu, dọn, vận chuyển, xử lý rác và chất phế thải; thoát nước, xử lý nước thải; bơm hút, vận chuyển và xử lý phân bùn, bể phốt; thông tắc công trình vệ sinh, hệ thống thoát nước thải; quét dọn nhà vệ sinh công cộng; duy trì vệ sinh tại các nhà vệ sinh lưu động và thu gom, vận chuyển xử lý chất thải khác.” Không nói rõ cung cấp cho tổ chức, cá nhân trong và ngoài khu công nghiệp có thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT không?
    • Thông tư số 65/2013/TT-BTC hướng dẫn rõ: dịch vụ phục vụ công cộng về vệ sinh, thoát nước đường phố và khu dân cư nếu cung cấp cho tổ chức, cá nhân trong và ngoài khu công nghiệp thì cũng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.