Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định số 53/2011 NĐ - CP và hướng dẫn tại điểm 1.4 ( b ) khoản 1 Điều 5 Thông tư số 153 / 2011 / TT - BTC thì , hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế đối với trường hợp đất ở đang sử dụng trước ngày 01 tháng 01 năm 2012 được xác định như sau:

Trường hợp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có quy định về hạn mức giao đất ở , hạn mức công nhận đất ở và diện tích đất ở trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất được xác định theo hạn mức công nhận đất ở thì áp dụng hạn mức công nhận đất ở để làm căn cứ tính thuế. Trường hợp hạn mức công nhận đất ở đó thấp hơn hạn mức giao đất ở hiện hành thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành để làm căn cứ tính thuế;

Trường hợp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã có quy định về hạn mức giao đất ở , hạn mức công nhận đất ở và diện tích đất ở trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất được xác định theo hạn mức giao đất ở thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành thì áp dụng hạn mức giao đất ở hiện hành để làm căn cứ tính thuế. Trường hợp hạn mức giao đất ở đó thấp hơn hạn mức giao đất ở hành để làm căn cứ tính thuế:

Trường hợp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa quy định về hạn mức giao đất ở , hạn mức công nhận đất ở thì toàn bộ diện tích đất ở ghi trên . Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được xác định là diện tích đất ở trong hạn mức;

Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận thì không áp dụng hạn mức . Toàn bộ diện tích đất tính thuế của người nộp thuế áp dụng theo thuế suất đối với diện tích đất trong hạn mức .

Trường hợp này , đất đang sử dụng phải là đất : theo quy định tại Luật đất đai năm 2003 được sửa đổi , bổ sung năm 2009 , 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành .

Khi người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , quyền sở hữu nhà ở và c tài sản khác gắn liền với đất thì hạn mức đất ở làm căn cứ tính thuế áp dụng theo nguyên tắc quy định tại các điểm a , b , c khoản 2 Điều 6 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 .