Theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03-12-2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất;  khoản 1 Điều 5, Nghị định số 17/2006/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số diều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai và Nghị định số 187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần, Nghị định số 44/2008/NĐ-CP ngày 09-4-2008 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất thì căn cứ tính thu tiền sử dụng đất là diện tích đất, giá đất và thời hạn sử dụng đất. Cụ thể như sau:

  1. Diện tích đất tính thu tiền sử dụng đất là diện tích đất được Nhà nước giao, được phép chuyển mục đích sử dụng, được chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  2. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy dịnh và công bố; trường hợp tại điểm giao đất mà giá này chưa sát với giá nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định giá đất cụ thể cho phù hợp.
    • Việc xác định lại giá đất khi chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường được thực hiện như sau:
  3. Sở Tài chính chủ trì cùng các đơn vị liên quan xác định giá đất cụ thể trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định; trường hợp thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá, tổ chức tư vấn về giá đất thì Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đảm bảo giá đất tính thu tiền sử dụng đất của thửa (lô) đất sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.
    •  Việc xác định giá đất  cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất được xác định theo phương pháp xác định giá đất quy định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16-11-2004 của Chính phủ về phương pháp xác định giá và khung các loại đất và Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27-7-2007, Nghị định số 69/2007/NĐ-CP ngày 13-8-2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung và Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 188/2004/NĐ-CP.
    • Giá đất tính thu tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá đất hoặc đấu thầu dự dán có sử dụng đất là giá trúng đấu giá.
  4. Thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, quyết định gia hạn sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
    • Tuy nhiên, trong trường hợp, người nộp tiền sử dụng đất, mà trước đó phải bồi thường về đất hoặc bồi thường chi phí đầu tư vào đất (gọi chung là bồi thường về đất) hỗ trợ về đất cho người bị thu hồi đất thì được trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư, nhưng mức được trừ không được quá tiền sử dụng đất phải nộp.