TƯ VẤN VÀ THẨM ĐỊNH DOANH NGHIỆP TRONG GIAO DỊCH MUA BÁN DOANH NGHIỆP -  LEGAL DUE DILIGENCE

Trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần trong doanh nghiệp đang tồn tại, nhà đầu tư thường yêu cầu Luật sư thực hiện dịch vụ thẩm tra đối tác hay dịch vụ điều tra chi tiết về công ty mà khách hàng dự định góp vốn, mua cổ phần - doanh nghiệp mục tiêu.  

Điều tra chi tiết (Due Diligence - DD), là quá trình nghiên cứu, xem xét toàn bộ hoạt động và nội tình của doanh nghiệp mục tiêu, đưa ra một bức tranh đầy đủ nhất, chi tiết nhất về doanh nghiệp mục tiêu để đưa ra báo cáo điều tra chi tiết, được dùng làm cơ sở cho các bên đàm phán về các thỏa thuận thương mại trong giao dịch góp vốn, mua cổ phần.  

Với tư cách chuyên gia pháp lý, Luật sư sẽ thực hiện dịch vụ điều tra chi tiết về pháp lý (Legal Due Diligence - LDD) để phát hiện những rủi ro hiện tại hoặc tiềm ẩn và cung cấp cho bên mua những hiểu biết quan trọng về các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp. Nó chỉ ra cho người mua biết doanh nghiệp mà họ quan tâm có tuân thủ đầy đủ pháp luật hay không và đưa ra những cảnh báo cần thiết và pháp lý để các bên cân nhắc trong giao dịch này.  

LUẬT VẠN TÍN thực hiện điều tra chi tiết về pháp lý của doanh nghiệp bao gồm các bước sau:  

1. Thống nhất phạm vi của việc thẩm tra: 

Luật Vạn Tín thẩm định các vấn đề cần điều tra như: giấy phép thành lập, điều lệ, vốn và cơ cấu vốn, thành viên góp vốn, ban điều hành và nhân sự chủ chốt, lao động, đất đai, tài sản, tài sản trí tuệ, môi trường, hợp đồng quan trọng, thuế, môi trường, tranh chấp và kiện tụng, việc tuân thủ pháp luật...; thời hạn điều tra (từ khi thành lập cho đến hiện tại, hay trong vòng 3 - 5 năm gần nhất hoặc các yêu cầu đặc biệt từ khách hàng).

2. Chuẩn bị danh mục những tài liệu và thông tin cần được cung cấp từ công ty mục tiêu: 

Danh mục này được chuyển cho công ty mục tiêu chuẩn bị và cung cấp cho Luật Vạn Tín để Luật Vạn Tín thẩm tra hồ sơ.  

3. Điều tra trên thực địa: 

Thông thường Luật Vạn Tín sẽ nghiên cứu hồ sơ do công ty mục tiêu cung cấp và có thể phải xuống hiện trường để thẩm tra hoạt động thực tế của công ty mục tiêu. Trong quá trình điều tra tại hiện trường, Luật Vạn Tín có thể tiến hành các cuộc phỏng vấn các bên liên quan về hoạt động của công ty, kể cả kiểm tra với các cơ quan nhà nước có liên quan để xác định tính xác thực của hồ sơ và thông tin mà công ty mục tiêu cung cấp.  

4. Soạn thảo và phát hành báo cáo điều tra chi tiết: 

Luật Vạn Tín sẽ tổng hợp các thông tin đã thu thập được từ tài liệu và việc điều tra thực địa trong báo cáo điều tra chi tiết và gửi cho các bên xem xét, báo cáo điều tra chi tiết có thể được sửa đổi, bổ sung tùy theo yêu cầu của khách hàng hoặc phản hồi từ các bên liên quan cho đến khi được hoàn thiện.