Thủ tục việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam như sau:

  • Người  Việt Nam định cư  ở nước ngoài mà chưa mất  quốc tịch Việt Nam theo pháp luật Việt Nam trước ngày 01-07-2009 mà không có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng, nếu có nguyện vọng giữ quốc tịch Việt Nam thì phải đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam .
    1. Người đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam nộp Tờ khai theo mẫu và bản sao giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của người đó cho cơ quan có thẩm quyền đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam.
    2. Khi tiếp nhận Tờ khai đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam, cơ quan đăng  ký  ghi vào sổ đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam và cấp cho người đăng  ký  giấy xác nhận về việc người đó đã đăng  ký  giữ quốc tịch Việt Nam.
    3. Trường hợp Người đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam có giấy tờ chứng minh rõ người đó đang có quốc tịch Việt Nam thì cơ quan đăng  ký  ghi vào sổ đăng  ký  giữ quốc tịch là rõ người đó  có quốc tịch Việt Nam.
  • Trường hợp Người đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam không có đủ giấy tờ chứng minh có quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ chứng minh không rõ thì cơ quan đăng  ký  phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành xác minh theo hướng dẫn của Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại Giao và Bộ Công an để xác định người đó có quốc tịch Việt Nam hay không. Kết quả xác minh cũng phải được ghi vào sổ đăng  ký giữ quốc tịch.