Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài (Khoản 4 Điều 3 Luật quốc tịch hiện hành).

Theo Điều 13 Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTP-BNG-BCA ngày 01-3-2010 của Bộ Tư PHáp, Bộ Ngoại Giao, Bộ Công an. “Khi có nhu cầu xin xác nhận là người gốc Việt Nam, người yêu cầu gửi Đơn xin là người gốc Việt Nam đến Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc Sở tư pháp nơi người đó cư trú, trong đó ghi rõ mục đích của việc xin xác nhận là người gốc Việt Nam, kèm theo giấy tờ chứng minh là người đã từng có quốc tịch Việt Nam khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống”.

Theo điểm b khoản 1 Điều 66 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, người gốc Việt Nam có hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để chứng minh có gốc Việt Nam.

Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 66 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.