Bộ luật lao động năm 2019 đã được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2019, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 0101/2021. Trong đó có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý như liên quan đến vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động giữa Doanh nghiệp và người lao động. Bài viết dưới đây Luật Vạn Tín sẽ cung cấp cho các Quý Doanh nghiệp một số “Quy định mới về chấm dứt hợp đồng lao động năm 2021”, cụ thể như sau:

1. Thêm nhiều trường hợp HĐLĐ bị chấm dứt

Tại Điều 34, Bộ luật lao động 2019 đã bổ sung thêm các trường hợp chấm dứt HĐLĐ là:

– NLĐ là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– NSDLĐ không phải là cá nhân bị cơ quan quản lý nhà nước về đăng ký kinh doanh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật;

– Giấy phép lao động hết hiệu lực đối với NLĐ là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

– Trường hợp thỏa thuận thử việc ghi trong HĐLĐ mà việc làm thử không đạt yêu cầu hoặc mỗi bên hủy bỏ thỏa thuận thử việc.

2. Thêm 3 trường hợp NSDLĐ được đơn phương chấm dứt HĐLĐ

Nhằm cân bằng quyền lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động trong việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ, BLLĐ năm 2019 đã bổ sung thêm 03 trường hợp người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ được coi là hợp pháp:

– Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

– Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

–  Người lao động cung cấp không trung thực thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

3. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do

Theo BLLĐ 2012 thì người lao động sẽ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu thuộc một trong 07 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động 2012.

Tuy nhiên, theo quy định mới của BLLĐ 2019 thì người lao động sẽ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do mà chỉ cần tuân thủ về thời hạn báo trước tại Điều 35.

4. Bổ sung quy định về thời hạn báo trước

Về nguyên tắc, việc đảm bảo thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ luật lao động 2019 quy định các trường hợp không phải báo trước cho người lao động, người sử dụng lao động được biết. Đây cũng là một trong những vấn đề nổi bật cần chú ý khi tổng hợp những điểm mới trong Bộ luật lao động 2019.

4.1 Đối với người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động sẽ không phải báo trước cho người lao động được biết khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong các trường hợp:

– Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau khi thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng đã hết quá 15 ngày (Người lao động vi phạm thời hạn có mặt theo quy định tại Điều 31 Bộ luật lao động).

– Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên.

4.2 Đối với NLĐ

Căn cứ Điều 35 của Bộ luật lao động 2019 quy định NLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ không cần báo trước trong những trường hợp sau đây:

– Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận;

– Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn;

– Bị NSDLĐ ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

– Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

– Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

– Đủ tuổi nghỉ hưu, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

– NSDLĐ cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện HĐLĐ.

Trên đây là bài viết của Luật Vạn Tín về Quy định mới về chấm dứt Hợp đồng lao động năm 2021

Nội dung tư vấn và quy định được dẫn chiếu trong bài viết này là tại thời điểm tư vấn và có thể không còn hiệu lực tại thời điểm Quý khách hàng đọc bài viết này. Do đó, để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện, vui lòng liên hệ:

HOTLINE TƯ VẤN:  028 7309 6558 – 090 282 6558

FANPAGE: thuviendoanhnghiep

EMAIL: info@api.luatvantin.com.vn