Trả lời công văn số 1601/LOG/SEV ngày 16/01/2013 của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) v/v xin hướng dẫn thủ tục hải quan, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

  1. Đối với hàng hóa là nguyên vật liệu nhà thầu nhập khẩu từ nước ngoài phục vụ lắp đặt công trình theo hợp đồng thầu ký với SEV: Căn cứ hướng dẫn tại Điều 45 và Điều 113 Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6/12/2010 của Bộ Tài chính thì nhà thầu phải làm thủ tục hải quan. Hóa đơn trong hồ sơ hải quan là hóa đơn thương mại của người bán ở nước ngoài cấp cho nhà thầu.
    • Trường hợp số lượng hàng hóa trên hóa đơn nhiều hơn thực tế trong từng lần đưa vào thì cơ quan hải quan lập bảng kê theo dõi trừ lùi từng lần.
  2. Đối với hàng hóa là nguyên vật liệu sản xuất trong nước phục vụ xây dựng, lắp đặt cho SEV (bao gồm cả trường hợp nhà thầu tự sản xuất và cung cấp): Để tạo điều kiện thuận lợi cho SEV, trên cơ sở hướng dẫn tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính thì hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình của doanh nghiệp chế xuất được khấu trừ thuế, hoàn thuế GTGT đầu vào mà không cần tờ khai hải quan nếu đáp ứng được điều kiện về hợp đồng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng. Do vậy, đồng ý đề xuất của SEV về việc không yêu cầu nhà thầu mở tờ khai hải quan đối với hàng hóa là nguyên vật liệu có nguồn gốc sản xuất trong nước đưa vào xây dựng, lắp đặt theo hợp đồng thầu với SEV.