Người sử dụng lao động có thể tổ chức cho mỗi người lao động làm thêm đến 200 giờ trong một năm trong các trường hợp dưới đây và đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc sau:

Trường hợp:

  1. Xử lý sự cố sản xuất.
  2. Giải quyết công việc cấp bách không thể trì hoãn.
  3. Xử lí kịp thời các mặt hàng tươi sống, công trình xây dựng và sản phẩm do yêu cầu nghiệm ngặt không thể bỏ dở được.
  4. Giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn kĩ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời được.

Nguyên tắc:

  1. Phải thỏa thuận với từng người lao động làm thêm giờ.
  2. Số giờ làm thêm trong một ngày không quá 4 giờ; riêng đối với người lao động làm các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, độc hại, nguy hiểm thì tổng số giờ làm thêm trong một ngày không quá 3 giờ.
  3. Tổng số giờ làm thêm trong một tuần không quá 16 giờ; riêng đối với người lao động làm các nghề , các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, độc hại, nguy hiểm thì tổng số giờ làm thêm trong một tuần không quá 12 giờ.
  4. Tổng số giờ làm thêm trong bốn ngày liên tục không quá 14 giờ; riêng đối với người lao động làm các nghề , các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, độc hại, nguy hiểm thì tổng số giờ làm thêm bốn ngày liên tục không quá 10 giờ.
  5. Hàng tuần người lao động được nghỉ ít nhất 1 ngày (24 giờ liên tục). Trong trường hợp đặc biệt do chu kì lao động không thể bố trí nghỉ hàng tuần thì phải đảm bảo hàng tháng có ít nhất 4 ngày nghỉ cho người lao động.
  6. Trong trường hợp người lao động làm thêm trên 2 giờ trong ngày, thì trước khi làm thêm, phải bố trí cho họ được nghỉ ít nhất 30 phút tính vào giờ làm thêm.
  7. Bố trí cho người lao động được nghỉ hoặc nghỉ bù đủ các ngày lễ, tết, nghỉ hàng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác theo quy định của pháp luật hiện hành.
  8. Thực hiện đúng các quy định: Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động nữ có thai từ tháng thứ 7 hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi lám thêm giờ; chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên làm thêm giờ, làm việc ban đêm trong một số nghề và công việc do Bộ lao động Thương binh và xã hội quy định; Cấm sử dụng người tàn tật đã bị suy giảm khả ngăn lao động từ 51% trở lên làm thêm giờ.
  9. Thực hiện trả lương và các chế độ khác liên quan đến làm thêm giờ đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy người lao động chỉ được làm thêm giờ với thời gian 200 giờ 1 năm khi rơi vào một trong các trường hợp nêu trên.