Thủ tục giảm thuế, miễn thuế đất cho các đối tượng nộp thuế có khó khăn về kinh tế do bị thiên tai, tai nạn bất ngờ được thực hiện như sau:

  • Trình tự thực hiện: Người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ đề nghị miễn thuế gửi đến Chi cục Thuế nơi có đất chịu thuế nhà đất.
  • Cách thức thực hiện: Gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính tới Chi cục Thuế nơi có đất chịu thuế nhà đất.
  • Thành phần, số lượng hồ sơ:
  • Thành phần hồ sơ, bao gồm:
    • Văn bản đề nghị miễn (giảm) thuế giải trình rõ lý do giảm hoặc miễn thuế có nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (mẫu số 01/MGTH ban hành kèm theo Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngà14-6-2007 của Bộ Tài chính);
    • Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền và có xác nhận của chính quyền và xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, tai nạn bất ngờ (mẫu số 02/MGTH ban hành kèm theo Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14-6-2007 của Bộ Tài chính).
  • Số lượng hồ sơ: 01 bộ
  • Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, hoặc 60 ngày nếu thuộc trương hợp cần kiểm tra thực tế để có đủ căn cứ giải quyết hồ sơ.
  • Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
    • Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chi cục Thuế nơi có đất chịu thuế nhà đất.
    • Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Chi cục Thuế nơi có đất chịu thuế nhà đất.
  • Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định miễn (giảm) thuế hoặc thông báo lý do không thuộc diện được miễn, giảm thuế của cơ quan Thuế.
  • Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
    • Luật quản lý thuế năm 2006;
    • Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ;
    • Thông tư số 60/2007/TT-BTC 14-6-2007 của Bộ Tài chính;
    • Thông tư số 83-TC/TCT ngay 7-10-1994 của Bộ Tài chính.