Các có quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở được quy định tại Điều 21 và 22 nhưng phải tuân thủ các quy định tại Điều 129 Luật nhà ở hiện hành:

  1. Các quyền bao gồm:
    1. Chiếm hữu đối với nhà ở.
    2. Sử dụng nhà ở.
    3. Bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lí , thế chấp nhà thuộc sở hữu của mình theo quy định của pháp luật.
    4. Bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở và sử dụng không gian nhà ở phù hợp với quy hoạch xây dựng, kiến trúc và các quy định của pháp luật có liên quan.
    5. Khiếu nại, tố cáo nhunhg74 hành vi vi phạm quyền sở hữu nhà hợp pháp của mình.
    6. Yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận.
    7. Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật.
  2. Các nghĩa vụ:
    1. Thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục khi đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận.
    2. Quản lí, sử dụng, bảo trì, cải tạo, phá dỡ hoặc xây dựng lại nhà ở của mình theo quy định của pháp luật nhưng không được làm ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.
    3. Thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật khi bán cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lí, thế chấp nhà.
    4. Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luậtkhi được Nhà nước cấp cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xác nhận những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận và trong quá trình sử dụng nhà ở.
    5. Chấp hành quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử lí vi phạm, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo về nhà ở, về việc giải tỏa, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phá dỡ nhà ở hoặc khi Nhà nước trưng dụng, trưng mua trước nhà ở.
    6. Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ này, phải tuân thủ các quy định sau đây:

  1. Thế chấp nhà ở tại các cơ quan tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.
  2. Bán, tặng cho, để thừa kế cho tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư  ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà tại Việt Nam.Trường hợp tặng cho, để thừa kế cho các đối tượng khác thì đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.
  3. Khi Giấy chứng nhận đầu tư hết hạn, tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại điều 125 của Luật nhà ở hiện hành có trách nhiệm bàn giao nhà ở để cho thuê và số lượng nhà ở chưa bán hết mà không thuộc diện phá dỡ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở đó. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định xác lập sở hữu nhà nước và giao cho doanh nghiệp có chức năng quản lí nhà ở thuộc sở hữu nhà nước quản lí, sử dụng nhà ở đó theo quy định của pháp luật.