Theo quy định của bộ luật dân sự thì có hai cách để chia di sản thừa kế của một người chết để lại, đó là chia thừa kế theo pháp luật và chia thừa kế theo di chúc.

  • Chia thừa kế theo pháp luật: trường hợp nếu người chết không để lại di chúc hoặc có để lại di chúc nhưng di chúc đó không hợp pháp thì di sản sẽ được chia theo pháp luật. theo quy định tại tại khoản 2 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 thì khi chia di sản theo pháp luật thì những người cùng hàng thừa kế sẽ được chia bằng nhau. Như vậy, nếu mẹ bạn chết mà không để lại di chúc thì bạn và anh hai của bạn sẽ được hưởng phần thừa kế bằng nhau, pháp luật sẽ không căn cứ vào việc anh hai bạn có chăm sóc mẹ mà chia phần nhiều hơn.

  • Chia thừa kế theo di chúc: trong trường hợp mẹ bạn có để lại di chúc và di chúc đó là hợp pháp thì việc hưởng thừa kế như thế nào đã được mẹ bạn định sẵn trong di chúc, cho ai hưởng nhiều hay ít, không cho ai hưởng là thuộc quyền quyết định của mẹ bạn, trường hợp này pháp luật không can thiệp vào ý chí của mẹ bạn.