I. Kinh doanh mỹ phẩm online cần giấy tờ gì? 

Bán hàng online hay gọi khoa học hơn là thương mại điện tử là việc thực hiện các giao dịch trên các thiết bị điện tử. Với một định nghĩa rộng và đúng đắn hơn, nó là thực hiện các công việc trên thiết bị điện tử để góp phần tạo ra các giao dịch

Mỹ phẩm hiện nay là một trong những mặt hàng được buôn bán trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Chính vì vậy hình thức kinh doanh online mỹ phẩm đang bắt được xu hướng tuy nhiên để kinh doanh mỹ phẩm online bắt buộc người kinh doanh phải có đầy đủ về giấy tờ pháp lý như sau:

  • Giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm;
  • Sổ tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;
  • Hợp đồng thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu bạn không thuê cửa hàng.
  • Chứng minh thư nhân dân của chủ hộ kinh doanh;
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (hợp đồng mua bán hàng hoá, hóa đơn, phiếu mua hàng từ cơ sở nước ngoài hay tờ khai hải quan)
  • Giấy tờ chứng minh chất lượng mỹ phẩm hay giấy tờ công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm mà cửa hàng kinh doanh.
  • Hóa đơn, phiếu mua hàng hoặc tờ khai hải quan…trong trường hợp nhập khẩu hoặc xách tay mỹ phẩm. Điều này giúp đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm do đó những giấy tờ này vô cùng quan trọng và cần thiết.

Theo điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP những trường hợp cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, công việc không có địa điểm cố định,… thì không phải đăng ký kinh doanh. Như vậy, theo quy định pháp luật trên, bản thân người bán hàng online đơn thuần không phải đăng ký giấy phép kinh doanh, mà trách nhiệm đăng ký thuộc về doanh nghiệp vận hành website/ mạng xã hội có chuyên mục mua bán. Tùy vào website mà bạn sẽ được tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ của mình, ví dụ như Shopee, Tiki, Lazada, Amazon, Taobao, Facebook, Instagram,…

Mặc dù không cần đăng ký kinh doanh nhưng trong quá trình bán hàng online vẫn cần tuân thủ các yêu cầu về thông tin, chất lượng hàng hóa/dịch vụ; thực hiện nghĩa vụ thuế; tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ; đảm bảo tính chân thực, minh bạch theo điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định.

II. Thủ tục xin giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm?

Thủ tục xin giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm tương đối đơn giản, hộ kinh doanh chỉ cần thực hiện 2 bước như sau:

Bước 1: Cá nhân tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh lên UBND quận/huyện nơi đặt địa chỉ của hộ kinh doanh để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trong đó, hồ sơ có ghi rõ ngành nghề kinh doanh mỹ phẩm, địa điểm kinh doanh, người đại diện, vốn kinh doanh.

Bước 2: UBND quận/huyện sẽ xem xét hồ sơ: 

  • Nếu hồ sơ hợp lệ, UBND quận/huyện cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho hộ kinh doanh.

  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì UBND quận/huyện gửi thông báo sửa đổi bổ sung kèm hướng dẫn. Bạn cần sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ cho UBND quận/huyện để được cấp giấy chứng nhận kinh doanh cho hộ kinh doanh.

III. Hồ sơ xin cấp giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm?

1. Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, gồm các nội dung sau:

  • Tên hộ kinh doanh, địa điểm, số điện thoại
  • Họ tên, chữ ký, địa chỉ cư trú, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước người đứng đầu hộ kinh doanh
  • Ngành nghề kinh doanh: thực phẩm
  • Số vốn kinh doanh
  • Số lao động sử dụng

2. Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của người đứng tên hộ kinh doanh.

3. Hợp đồng thuê nhà (hoặc Hợp đồng mượn nhà để đặt địa điểm hộ kinh doanh) + bản sao y chứng thực Giấy tờ nhà (không quá 06 tháng).

4. Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh cá thể đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập (nếu có).

IV. Thời hạn cấp giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm?

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mỹ phẩm cho cơ sở kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây: Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh; Tên hộ kinh doanh cá thể dự định đăng ký phù hợp quy định; Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh mỹ phẩm theo quy định. 

Trường hợp hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc không nhận được thông báo hồ sơ thì người đăng ký hộ kinh doanh cá thể có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.

V. Lệ phí xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm?

Lệ phí xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm là 50.000 đồng

VI. Nơi nộp hồ sơ xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm?

Nộp hồ sơ xin giấy phép đến Phòng Kinh tế – Kế hoạch thuộc UBND quận, huyện, thành phố nơi bạn đặt địa chỉ cửa hàng kinh doanh.

VII. Các công việc cần làm sau khi có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm?

Sau khi có giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm cần phải làm các công việc sau:

  • Xin cấp mã số thuế: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục  thuế quản lý trực tiếp hoặc hồ sơ đăng ký thuê điện tử qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế
  • Đăng ký bảo hộ độc quyền logo, tên thương hiệu

VIII. Dịch vụ xin cấp giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm:

  • Tư vấn lựa chọn loại hình kinh doanh mỹ phẩm phù hợp;

  • Soạn thảo hồ sơ xin cấp Giấy phép hộ kinh doanh;

  • Nộp và nhận Giấy phép hộ kinh doanh;

  • Khai báo thuế cho hộ kinh doanh;

  • Tư vấn các quy định và giấy tờ về kinh doanh mỹ phẩm 

Phí dịch vụ xin cấp giấy phép hộ kinh doanh mỹ phẩm: từ 3-5 triệu đồng

IX. DỊCH VỤ TỐT NHẤT CHO KHÁCH HÀNG 

  1. Tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc chat trực tuyến.
  2. Nhận và nghiên cứu hồ sơ trước khi báo phí dịch vụ
  3. Thực hiện hồ sơ nhanh chóng và nhiệt tình
  4. Thay mặt khách hàng làm việc với Cơ quan nhà nước
  5. Bàn giao kết quả đầy đủ và hướng dẫn chi tiết cho khách hàng
  6. Cung cấp biểu mẫu, hồ sơ trực tuyến miễn phí.
  7. Tiếp tục hỗ trợ khách hàng trong quá trình hoạt động kinh doanh

X. QUY TRÌNH LÀM VIỆC

Bước 1: Trao đổi về yêu cầu của khách hàng

Bước 2: Khách hàng cung cấp hồ sơ

Bước 3: Luật Vạn Tín nghiên cứu và tư vấn ban đầu

Bước 4: Luật Vạn Tín thông báo phí dịch vụ

Bước 5: Ký kết hợp đồng dịch vụ và thanh toán phí dịch vụ

Bước 6: Thực hiện yêu cầu của khách hàng theo hợp đồng

Bước 7: Báo cáo kết quả cho khách hàng theo từng giai đoạn

Bước 8: Kết thúc công việc, bàn giao kết quả, thanh toán phí dịch vụ và thanh lý hợp đồng.

Xem thêm: Các lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm online.

HÃY LIÊN HỆ NGAY VỚI LUẬT VẠN TÍN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT!