Khoản 1 , 3 , 4 Điều 17 Thông tư số 153 / 2011 / TT - BTC quy định: việc nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với cá nhân , hộ gia đình được thực hiện như sau:

- Trường hợp không thuộc diện kê khai tổng hợp :

+ Căn cứ Tờ khai của người nộp thuế đã có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền , cơ quan Thuế tính , lập Thông báo nộp thuế theo mẫu Bố 01 / TB - SDDPNN ban hành kèm theo Thông tư số 153 / 2011 / TT - BTC.

+ Chậm nhất là ngày 30 tháng 9 hàng năm , quan Thuế có trách nhiệm gửi Thông báo nộp thuế tới người nộp thuế .

+ Trong thời gian 10 ( mười ) ngày làm việc và từ ngày nhận được Thông báo nộp thuế của nó quan Thuế , người nộp thuế có quyền phản hồi ( sửa chữa , khai bổ sung ) về các thông tin trên giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu quy định của Bộ Tài chính cho người nộp thuế Thông báo và gửi tới nơi nhận hồ sơ khai thuế . Có quan Thuế có trách nhiệm trả lời trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến phản hồi của người nộp thuế . Trường hợp người nộp thuế không có ý kiến phản hồi thì số thuế đã ghi trên Thông báo được coi là số thuế phải nộp.

+ Người nộp thuế được quyền lựa chọn nộp thuế một lần hoặc hai lần trong năm và phải hoàn thành trách nhiệm nộp đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước chậm nhất là ngày 31 tháng 12 hàng năm .

+ Sau khi nhận tiền thuế từ người nộp thuế , cơ quan Thuế hoặc tổ chức cá nhân được cơ quan Thuế uỷ nhiệm thu thuế phải cấp biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu quy định ban hành kèm theo Thông tư số 153 / 2017 / TT - BTC hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu quy định của Bộ Tài chính cho người nộp thuế.

- Trường hợp thuộc diện kê khai tổng hợp:

+ Căn cứ Tờ khai tổng hợp , người nộp thuế phải nộp ngay số thuế chênh lệch tăng thêm vào ngân sách nhà nước ; Trường hợp phát sinh số tiền thuế nộp thừa thì được xử lý theo quy định tại Luật quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

 + Thời hạn nộp số tiền chênh lệch theo xác định của người nộp thuế tại Tờ khai tổng hợp chậm nhất là ngày 31 tháng 3 năm sau.

+ Sau khi nhận tiền thuế từ người nộp thuế , cơ quan Thuế hoặc tổ chức / cá nhân được cơ quan Thuế uỷ nhiệm thu thuế phải cấp biên lai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo mẫu quy định ban hành kèm theo Thông tư số 153 / 2011 / TT - BTC hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu quy định của Bộ Tài chính cho người nộp thuế.