Trong quan hệ lao động, khi hợp đồng lao động được ký kết và thực hiện, người sử dụng lao động có trách nhiệm đảm bảo việc làm, các điều kiện làm việc, trả công lao động và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận của các bên. Người lao động có nghĩa vụ làm việc với những điều kiện như đã thỏa thuận.

Sau đây là một số vấn đề cần lưu ý đối với các tranh chấp lao động:

V sa thải người lao động: 

NSDLĐ có trách nhiệm phải chứng minh là NLĐ đã thực hiện hành vi vi phạm, có lỗi và hành vi vi phạm đó tương ứng với hình thức xử lý kỷ luật nào đã quy định trong pháp luật lao động, nội quy lao động. Về phía NLĐ, NLĐ có quyền chứng minh là mình không vi phạm kỷ luật lao động hoặc vi phạm kỷ luật lao động nhưng mức độ vi phạm chưa tới mức phải áp dụng kỳ luật sa thải…

Về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động:

NLĐ khởi kiện về việc bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ, thì NLĐ có nghĩa vụ phải chứng minh là họ bị NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Khi đã có đủ căn cứ xác định NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, thì NSDLĐ có nghĩa vụ phải chứng minh việc chấm dứt HĐLĐ là đúng pháp luật.

Về tái ký hợp đồng lao động: 

sau khi HĐLĐ xác định thời hạn hết hạn, nếu có đủ căn cứ xác định NLĐ vẫn làm việc, thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, các bên bắt buộc phải ký kết HĐLĐ mới. Nếu trong thời hạn 30 ngày này, NLĐ vẫn tiếp tục làm việc sau khi HĐLĐ hết hạn và được NSDLĐ trả lương cho những ngày làm việc đó nhưng vì cho rằng các bên có quyền chấm dứt HĐLĐ trong thời hạn 30 ngày, NSDLĐ đã chấm dứt HĐLĐ vì lý do hết hạn HĐLĐ là trái pháp luật.

Về bồi thường tiền lương trong những ngày NLĐ không được làm việc:

đây là việc giải quyết hậu quả của việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Về nguyên tắc, NSDLD phải bồi thường cho NLĐ tiền lương và phụ cấp lương (nếu có), tính từ ngày NLĐ phải nghỉ việc cho đến ngày NSDLĐ bố trí cho NLĐ trở lại làm việc. Tuy nhiên, việc xác định thời gian NLĐ nghỉ việc phải dựa trên cơ sở thời hạn của HĐLĐ đã ký. Nếu tại thời điểm Tòa án xét xử vụ án mà HĐLĐ đã hết hạn thì thời gian NLĐ không được làm việc và được bồi thường chỉ được tính đến ngày HĐLĐ hết hạn. Nếu HĐLĐ đã ký là HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc thời điểm Tòa án xét xử vụ án mà HĐLĐ chưa hết hạn, thì Tòa án chỉ buộc NSDLĐ bồi thường đến thời điểm xét xử sơ thẩm.

Về bồi thường do vi phạm thời hạn báo trước: 

Đơn phương chấm dứt HĐLĐ chỉ có thể là đúng pháp luật hoặc trái pháp luật.  Đơn phương chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật là trường hợp chấm dứt HĐLĐ có căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 38, không vi phạm thủ tục quy định tại khoản 2, khoản 3 điều 38 BLLĐ. Đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật là việc chấm dứt HĐLĐ không có căn cứ, vi phạm thủ tục chấm dứt HĐLĐ mà BLLĐ đã quy định, trong đó có thủ tục báo trước. Nếu đơn phương chấm dứt đúng pháp luật thì bên chấm dứt HĐLĐ không phải bồi thường. Như vậy, bồi thường do vi phạm thời hạn báo trước chỉ đặt ra khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Việc đơn phương chấm dứt HĐLĐ mặc dù có căn cứ quy định tại Khoản 1 của Điều 38 BLLĐ, nhưng nếu vi phạm thủ tục báo trước thì vẫn là đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật và bên đơn phương chấm dứt trái pháp luật phải bồi thường do vi phạm thời hạn báo trước.

Khi có tranh chấp lao động xãy ra, NLĐ và NSDLĐ đều phải lưu ý đến các vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, điều đặc biệt quan trọng trong các vụ án tranh chấp là bên nguyên đơn có yêu cầu thì nguyên đơn phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình, bên bị đơn muốn giải trừ nghĩa vụ thì bên đó phải chứng minh là đã thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật. Vì vậy, ngoài việc dựa vào các căn cứ pháp luật quy định, các bên tranh chấp phải biết tìm kiếm, xác minh, thu thập chứng cứ và đệ trình cho Tòa án xem xét giải quyết.

GIẢI PHÁP CỦA LUẬT VẠN TÍN

Luật Vạn Tín đề xuất giải pháp giải quyết các tranh chấp lao động theo tiến trình sau:

Trong tiến trình giải quyết các tranh chấp, thường có các giai đoạn: Giai đoạn trước khi khởi kiện (tiền tố tụng), giai đoạn khi khởi kiện (Tòa án đã thụ lý và giải quyết vụ án) và giai đoạn thi hành án dân sự.

  1. Trong giai đoạn trước khi khởi kiện, khi nhận được yêu cầu của khách hàng,Luật sư sẽ phải xác định xem yêu cầu của đương sự là quan hệ pháp luật nào? Có khả năng thương lượng hoà giải hay không? tranh chấp đó có thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án? Hay do một cơ quan khác có thẩm quyền giải quyết. Vụ việc đó có nên khởi kiện hay không? Nếu khởi kiện thì thủ tục ra sao? Thời hiệu khởi kiện còn hay không?
  2. Khi đương sự quyết định nộp đơn khởi kiện tại Trọng Tài/Tòa án, tức là bắt đầu giai đoạn tố tụng tại Tòa án:Luật sư sẽ tư vấn khách hàng:
    1. Soạn thảo đơn khởi kiện để Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện,
    2. Thu thập chứng cứ và giao nộp chứng cứ cho tòa án, đề nghị tòa án thu thập chứng cứ mà đương sự không lưu giữ;
    3. Tưvấn các đương sự lập bản tự khai, các bảng tường trình để làm rõ các nội dung tranh chấp của vụ án, tiến hành các thủ tục hòa giải, đối chất….
    4. Luật sư kiến nghị Trọng Tài/Tòa án tiến hành các hoạt động tố tụng cần thiết khác để làm rõ các nội dung tranh chấp của vụ án….
    5. Luậtsư tham gia cùng khách hàng trong suốt quá trình giải quyết vụ kiện tại Toà án

Tại phiên tòa xét xử vụ án,

Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự sẽ thực hiện các quyền tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền, lợi ích cho thân chủ mình và làm sáng tỏ sự thật của vụ án.

  1. Tại giai đoạn thi hành án: Luật sư tư vấn hoặc đại diện cho khách hàng các thủ tục thi hành án, soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án, tìm kiếm, xác minh tài sản thi hành án, yêu cầu Cơ quan thi hành án áp dụng các biện pháp cưỡng chế, ngăn chặn các giao dịch đối với tài sản thi hành án nhằm giúp cho việc thi hành án mang lại kết quả tốt nhất.

Vì sao nên chọn tư vấn giải quyết tranh chấp lao động tại Công ty LUẬT VẠN TÍN?

Luật Vạn Tín với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm về giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cho rất nhiều người lao động. Với sự nhiệt tình và tận tâm trong công việc, chúng tôi cam kết luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu để phù hợp với phương châm “Trao trọng trách, trọn niềm tin”. Luật Vạn Tín, Luật sư chuyên giải quyết tranh chấp lao động thông qua các công việc sau đây:

  • Tư vấn về cách thức giải quyết tranh chấp lao đông, thủ tục giải quyết tranh chấp lao động.
  • Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, điều kiện khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền.
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan khác cho khách hàng;
  • Tư vấn khách hàng kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng liên quan khi ban hành những quyết định không đúng thủ tục, trình tự luật định…ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Tiến hành điều tra thu thập chứng cứ – tài liệu, kiểm tra đánh giá chứng cứ – tài liệu để trình trước Tòa;
  • Đưa ra những phương án cụ thể có lợi nhất trong quá trình đàm phán, hòa giải (nếu có);
  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại tòa án các cấp;
  • Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền của khách hàng thực hiện tất cả các phương án và cách thức theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất tại các cấp tòa.
  • Đại diện khách hàng thi hành Bản án, Quyết định có hiệu lực pháp luật.

Trên đây là bài viết của Luật Vạn Tín về Những vấn đề cần lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp. Để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện, vui lòng liên hệ Luật Vạn Tín.