Tranh chấp nhà đất là dạng tranh chấp phổ biến nhất và chiếm phần lớn tỷ trọng giải quyết các vụ án tranh chấp về tài sản tại các Tòa án. Các năm gần đây, các tranh chấp về nhà đất ngày càng gia tăng về số lượng và phức tạp về nội dung tranh chấp.

MỘT SỐ LƯU Ý TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI

– Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất:

  • Đối với tranh chấp quyền sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận: Tòa án có thẩm quyền giải quyết;
  • Đối với tranh chấp quyền sử dụng đất mà không có giấy tờ hợp lệ theo quy định: đương sự được quyền lựa chọn nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND hoặc khởi kiện ra cơ quanTòa án có thẩm quyền;

– Về thủ tục giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất:

  • Bước 1: Đương sự phải nộp đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp quyền sử dụng đất tại UBND phường, xã nơi tọa lạc của nhà đất đang tranh chấp.
  • Bước 2: Nếu hòa giải tại UBND phường xã không thành, các bên được quyền nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND hoặc khởi kiện ra cơ quanTòa án có thẩm quyền (tùy từng tranh chấp cụ thể.

– Về thẩm quyền của Tòa án giải quyết tranh chấp:

  • Đối với tranh chấp nhà đât thì Tòa án nơi nhà đất tọa lạc có thẩm quyền giải quyết.
  • Đối với các tranh chấp thừa kế nhà đất hoặc quyền sử dụng đất thì Tòa án theo nơi cư trú của bị đơn có thẩm quyền giải quyết.

– Các dạng tranh chấp phổ biến về nhà đất như sau:

  1. Tranh chấp ai là người được quyền sở hữu nhà đất;
  2. Tranh chấp về Hợp đồng chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng cho, thế chấp đất đai, nhà đất;
  3. Tranh chấp thừa kếvề  đất đai, nhà ở;
  4. Tranh chấp đòi đất đai, nhà ở;
  5. Tranh chấp về mốc giới, ranh đất đai, nhà ở;
  6. Tranh chấp về chia tài sản chung, tài sản vợ chồng là đất đai, nhà ở;
  7. Tranh chấp về bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, có tài sản trên đất;
  8. Tranh chấp về việc hợp tác kinh doanh, góp vốn bằng đất đai, nhà ở.

GIẢI PHÁP CỦA LUẬT VẠN TÍN

Luật Vạn Tín đề xuất giải pháp giải quyết các tranh chấp hợp đồng theo tiến trình sau:

Trong tiến trình giải quyết các tranh chấp, thường có các giai đoạn: Giai đoạn trước khi khởi kiện (tiền tố tụng), giai đoạn khi khởi kiện và giai đoạn thi hành án dân sự.

  1. Trong giai đoạn trước khi khởi kiện, khi nhận được yêu cầu của khách hàng,Luật sư sẽ phải xác định xem yêu cầu của đương sự là quan hệ pháp luật nào? Có khả năng thương lượng hoà giải hay không? tranh chấp hợp đồng đó có thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án hay Uỷ Ban nhân dân? Hay do một cơ quan khác có thẩm quyền giải quyết. Vụ việc đó có nên khởi kiện hay không? Nếu khởi kiện thì thủ tục ra sao? Thời hiệu khởi kiện còn hay không?
  2. Khi đương sự quyết định nộp đơn khởi kiện tại Tòa án, tức là bắt đầu giai đoạn tố tụng tại Tòa án:Luật sư sẽ tư vấn khách hàng:
    1. Soạn thảo đơn khởi kiện để Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện,
    2. Thu thập chứng cứ và giao nộp chứng cứ cho tòa án, đề nghị tòa án thu thập chứng cứ mà đương sự không lưu giữ;
    3. Tưvấn các đương sự lập bản tự khai, các bảng tường trình để làm rõ các nội dung tranh chấp của vụ án, tiến hành các thủ tục hòa giải, đối chất….
    4. Luật sư kiến nghị Trọng Tài/Tòa án tiến hành các hoạt động tố tụng cần thiết khác để làm rõ các nội dung tranh chấp của vụ án….
    5. Luậtsư tham gia cùng khách hàng trong suốt quá trình giải quyết vụ kiện tại Toà án

Tại phiên tòa xét xử vụ án, Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự sẽ thực hiện các quyền tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền, lợi ích cho thân chủ mình và làm sáng tỏ sự thật của vụ án.

  1. Tại giai đoạn thi hành án: Luật sư tư vấn hoặc đại diện cho khách hàng các thủ tục thi hành án, soạn thảo đơn yêu cầu thi hành án, tìm kiếm, xác minh tài sản thi hành án, yêu cầu Cơ quan thi hành án áp dụng các biện pháp cưỡng chế, ngăn chặn các giao dịch đối với tài sản thi hành án nhằm giúp cho việc thi hành án mang lại kết quả tốt nhất.

Vì sao nên chọn tư vấn giải quyết tranh chấp nhà đất tại Công ty LUẬT VẠN TÍN?

CÔNG TY LUẬT VẠN TÍN là nơi hội tụ nhiều luật sư giỏi, tận tâm và có nhiều kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực nhà đất và bất động sản. Chúng tôi cam đoan luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, với phương châm “Trao trọng trách, trọn niềm tin”, Luật Vạn Tín mang đến cho Quý khách hàng các dịch vụ nhà đất cụ thể như sau:

  • Tư vấn về cách thức giải quyết tranh chấp nhà đất, quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp;
  • Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, điều kiện khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền.
  • Soạn thảo đơn từ và các giấy tờ liên quan khác cho khách hàng;
  • Tiến hành điều tra thu thập chứng cứ – tài liệu, kiểm tra đánh giá chứng cứ – tài liệu để trình trước Tòa;
  • Đưa ra những phương án cụ thể có lợi nhất trong quá trình đàm phán, hòa giải (nếu có);
  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại tòa án các cấp;
  • Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền của khách hàng thực hiện tất cả các phương án và cách thức theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất tại các cấp tòa.
  • Thực hiện thủ tục thi hành án: xác minh điều kiện thi hành án, yêu cấu áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đảm bảo có tài sản thi hành án, yêu cầu cưỡng chế thi hành án …

Trên đây là bài viết của Luật Vạn Tín về Những vấn đề cần lưu ý trước khi thành lập doanh nghiệp. Để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ thực hiện, vui lòng liên hệ Luật Vạn Tín.