Trước hết, để xác định được vấn đề này thì dịch vụ trong hợp đồng đã ký kết phải thuộc đối tượng đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% và được giảm thuế GTGT theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP. Căn cứ tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng của hợp đồng cung ứng dịch vụ. Theo đó, đối với hợp đồng cung ứng dịch vụ thì thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Như vậy, có thể xác định như sau:

  • Trường hợp mà hợp đồng cung ứng dịch vụ được ký kết vào năm 2022 và hoàn thành việc cung ứng dịch vụ vào năm 2023 thì tại thời điểm hoàn công việc là thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng với thuế suất 10%.

  • Trường hợp mà hợp đồng cung ứng dịch vụ được ký kết năm 2022 kéo dài quá trình thực hiện sang năm 2023 nhưng có thu tiền trước hoặc thu tiền trong quá trình thực hiện thì thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng là thời điểm lập hóa đơn (mà thời điểm lập hóa đơn cũng là thời điểm thu tiền theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP)

Theo đó, hoạt động cung ứng dịch vụ thu tiền trước hoặc trong quá trình thực hiện vào năm 2022 thì áp dụng thuế suất thuế GTGT 8%.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì nếu hợp đồng cung ứng dịch vụ thu tiền trong quá trình thực hiện và bàn giao theo từng giai đoạn thì xác định thời điểm tính thuế giá trị gia tăng dựa theo thời điểm lập hóa đơn.