Theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, người này được trực tiếp bán hoặc ủy quyền cho người khác bán nhà ở khi có các giấy tờ sau đây:

  1. Hợp đồng tặng cho, giấy tờ về thừa kế nhà ở được lập theo quy định tại Điều 93 Luật nhà ở năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009, Nghị định số 71/2010/NĐ-CPvà pháp luật về dân sự Việt Nam.
  2. Một trong các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở của bên tặng cho, bên để thừa kế nhà ở theo quy định sau đây:
    • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp theo quy định của Luật nhà ở.
    • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp theo quy định tại nghị định số 60/CP ngày 05-7-1994 của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại đô thị.
    • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp theo quy định tại nghị định số 95/2005/NĐ-CP ngày 15 -7-2005 của Chính phủ về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng.
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai  mà trong nội dung giấy chứng nhận đã có ghi nhận về nhà ở của bên tặng cho, bên để thừa kế.
    • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai.
  3. Văn bản ủy quyền bán nhà ở được lập theo quy định của pháp luật về dân sự Việt Nam (nếu ủy quyền cho người khác bán nhà ở).

Sau khi bán nhà theo quy định của pháp luật dân sự, người có nhà ở sẽ được hưởng phần giá trị của căn nhà, được quy thành tiền hoặc hình thức khác (vàng, ngoại tệ) phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về quản lí vàng và ngoại hối.